Ngày 8/7, tại Quảng Ninh, Hội đồng tư vấn về công tác Dân tộc - Tôn giáo, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Theo thông tin tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm, công tác dân tộc, tôn giáo luôn được quan tâm; đời sống người dân vùng dân tộc miền núi có nhiều chuyển biến tích cực. Các xã, thôn đặc biệt khó khăn đã hoàn thành Đề án 196, Chương trình 135 tiếp tục được ưu tiên dành nhiều cơ chế hỗ trợ, do đó diện mạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh đã có nhiều đổi mới.

Chương trình giảm nghèo đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, ổn định và nâng cao. Nếp sống văn hóa được duy trì, nhiều phong tục tập quán tốt đẹp được lưu giữ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền an ninh biên giới được bảo vệ vững chắc.

Nhân dân các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh đều nêu cao tinh thần đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19 và hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

{keywords}

Đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ninh tham gia bỏ phiếu bầu cử 

Thường xuyên nắm tình hình, kịp thời tham mưu

Để có được những kết quả đó, Hội đồng tư vấn về Dân tộc - Tôn giáo đã thường xuyên duy trì công tác nắm tình hình, tập hợp đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tham mưu, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết đáp ứng được những tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đồng bào các dân tộc, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, Hội đồng đã nghiên cứu và tư vấn triển khai thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; tuyên truyền, vận động các dân tộc, tôn giáo tham gia thực hiện quyền công dân trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Đồng bào công giáo tại tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyền bầu cử

Đánh giá cao hoạt động của Hội đồng tư vấn trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Đức Hạnh cũng đồng thời đề nghị, thời gian tới, Hội đồng tư vấn về công tác Dân tộc – Tôn giáo cần tăng cường công tác nghiên cứu, cho ý kiến tư vấn về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo trong xây dựng, thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh.

Cùng với đó, Hội đồng cần tiếp tục chủ động nắm tình hình nhân dân, kịp thời nắm bắt, tập hợp ý kiến, nguyện vọng, các vấn đề phát sinh trong đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ các tôn giáo để tư vấn cho Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh thực hiện giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt là tư vấn cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp tổ chức tốt Đại hội đại biểu Phật giáo cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 và Đại hội đại biểu Người Công giáo tỉnh Quảng Ninh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cấp huyện, cấp tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và vai trò của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. 

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Ninh cho thấy, từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, nhất là sự tác động bất lợi của các đợt bùng phát đại dịch Covid-19, song đồng bào Công giáo trên toàn tỉnh đều nỗ lực, quyết tâm vượt khó, cùng các lực lượng thực hiện tốt nhất “mục tiêu kép” chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đưa ra.

Ở các vùng nông thôn trong tỉnh, nhiều hộ giáo dân đã trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên. Các vùng nông thôn có đông giáo dân hiện nay đều đã về đích nông thôn mới. Các vùng đô thị có đông giáo dân cũng là điển hình về các phong trào văn minh đô thị.

Các doanh nhân là người Công giáo cũng chủ động "vượt bão" Covid-19, duy trì hiệu quả kinh doanh, đảm bảo nguồn thu, hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, đóng góp vào các hoạt động xã hội từ thiện…

Đặc biệt từ đầu năm đến nay, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi giáo dân, đồng bào công giáo toàn tỉnh thực hiện tốt công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó ngày 23/5, 99,99% giáo dân đã đi bầu cử.

Trong cuộc bầu cử lần này, 83 đại biểu là người Công giáo cũng đã trúng cử, trong đó có 3 đại biểu HĐND tỉnh, 8 đại biểu HĐND cấp huyện và 72 đại biểu HĐND cấp xã.

Phượng Trần