Theo Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 6/10/2025 của UBND Quảng Ninh về thực hiện sắp xếp tinh gọn các tổ chức bên trong, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, UBND cấp xã thực hiện sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn giảm khoảng 50% đầu mối cơ sở giáo dục trở lên nhưng ít nhất phải đảm bảo có trường mầm non, trường trung học cơ sở.

UBND các xã, phường, đặc khu thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị thuộc thẩm quyền, thẩm định, phê duyệt theo thẩm quyền, hoàn thành sắp xếp trước ngày 15/10/2025. Tuy nhiên, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến ngày 15/10, vẫn còn một số ít địa phương chưa thực hiện xong đề án sắp xếp đơn vị giáo dục công lập. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc sắp xếp này.

bài xb 21 10.jpg

Đến tháng 9/2025, toàn tỉnh Quảng Ninh có 637 cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học (56 trường tư thục) với khoảng 400.000 trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên (chiếm trên 28% dân số). Trong đó, 13,03% học tại các trường tư thục, riêng cấp trung học phổ thông là 35,97% (cao nhất cả nước). Cơ sở giáo dục công lập có 579 trường/trung tâm thuộc quản lý của UBND cấp xã, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, bộ, ngành Trung ương.

Sau sắp xếp, 54 đơn vị hành chính cấp xã ở tỉnh có 522 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trực thuộc cấp xã quản lý. Do đặc điểm vùng miền của tỉnh, số cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên mỗi địa bàn phân bổ không đồng đều, 10 đơn vị cấp xã có không quá 5 cơ sở giáo dục, trong khi 7 đơn vị có trên 15 cơ sở giáo dục. Tại một số đơn vị cấp xã, tổng số nhóm/lớp của các cơ sở giáo dục công lập tương đối nhỏ, chưa vượt quá quy mô tối đa của một cơ sở giáo dục. Cụ thể, 12 đơn vị có dưới 30 nhóm/lớp mầm non, 11 đơn vị có không quá 40 lớp tiểu học, 33 đơn vị có không quá 45 lớp trung học cơ sở.

Tính chung toàn tỉnh, sau khi hoàn thành sắp xếp, Quảng Ninh giảm 284 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, tương đương tỷ lệ tinh gọn khoảng 50%.

Việc sáp nhập, sắp xếp lại các trường học, cơ sở giáo dục không thu gọn hay ảnh hưởng đến học tập của học sinh so với trước đây mà chỉ phù hợp với thực tế vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Việc giảng dạy của giáo viên, đặc biệt là việc học tập của học sinh, vẫn diễn ra bình thường như cũ tại điểm trường hiện tại, không thay đổi lớp, thầy, cô giáo, lịch học.

Đội ngũ cán bộ quản lý sau sắp xếp được lựa chọn dựa trên năng lực, uy tín và hiệu quả công tác, qua đó tạo tiền đề để bộ máy giáo dục hoạt động hiệu quả hơn và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Yên Minh