Tại buổi lễ tối qua (30/5), Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer đã chia sẻ cảm nghĩ về quan hệ hợp tác Việt Nam – Israel. Ông cho biết, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993. Mối quan hệ đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh tế và công nghệ. Các chuyến thăm cấp cao, trao đổi văn hóa đã củng cố hơn nữa tình hữu nghị, sự thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và đối thoại nhân dân, đồng thời mang tới cơ hội học tập và tăng cường du lịch cho nhân dân hai nước.

Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer phát biểu tại buổi lễ

Trên tinh thần hữu nghị này, nhân dân hai nước đã cam kết chuyển giao tri thức, hợp tác đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp. Cán cân thương mại hai nước đã vượt mức 2 tỷ USD, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Israel sắp tới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại ở mức độ cao hơn, cũng như trong lĩnh vực đầu tư.

“Ha Tikvah, 'Hy vọng', là tiêu đề của Quốc ca Israel, gợi lên một thông điệp lạc quan. Vâng, chúng ta có một tương lai tươi sáng phía trước và như những lời hát cảm động trong Quốc ca Việt Nam: Tiến quân ca, tương lai này là có thể nếu chúng ta cùng nhau tiến tới”, Đại sứ khẳng định.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc chúc mừng ngài Đại sứ, Phu nhân cùng toàn thể người dân Israel đang sinh sống, làm việc và học tập tại Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc

Thứ trưởng nhấn mạnh, đối với nhiều người Việt Nam, Israel là một quốc gia có nền văn hóa đặc sắc với những con người trí tuệ, tràn đầy tinh thần khởi nghiệp, không sợ thất bại, một nền giáo dục hiện đại, khuyến khích đổi mới sáng tạo, phản biện, luôn nỗ lực tìm ra các giải pháp cho các vấn đề khó khăn, thách thức. 

Đối với độc giả Việt Nam, các cuốn sách về lịch sử, văn hóa và phương pháp tư duy của người Israel luôn là những đầu sách bán chạy, được quan tâm tìm kiếm. Ngày nay, không khó để tìm thấy các phát minh trong các lĩnh vực quan trọng của đời sống như công nghệ thông tin, viễn thông, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, quản lý nước có dấu ấn trí tuệ của các nhà khoa học và người dân Israel, được thụ hưởng các thành quả từ những đóng góp chung đó của nhân dân Israel cho nhân loại.

Quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel đã không ngừng phát triển qua các thời kỳ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng

Đánh giá về mối quan hệ hai nước, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1993 đến nay, mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel đã không ngừng phát triển qua các thời kỳ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa Việt Nam và Israel trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại các khu vực Đông Nam Á và Trung Đông. 

Cắt bánh chúc mừng
Biểu diễn âm nhạc tại buổi lễ

“Chúng tôi đánh giá cao việc Israel trong những năm qua đã tiếp nhận các thực tập sinh nông nghiệp Việt Nam. Sau thời gian làm việc và học tập tại Israel và trở về nước, những thực tập sinh này đã phát huy tinh thần khởi nghiệp, tiếp thu và áp dụng thành công các công nghệ tiên tiến vào các dự án nông nghiệp tại Việt Nam, đạt được những kết quả thành công bước đầu rất đáng khích lệ, qua đó không chỉ đóng góp tích cực vào ngành nông nghiệp Việt Nam mà còn đóng vai trò cầu nối cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc chúng ta”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chia sẻ.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc bày tỏ tin tưởng, với mong muốn, quyết tâm của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới.