Theo RT, trong ngày 12/10 (giờ địa phương), giới chức quân đội Mỹ đã thông báo về kế hoạch loại bỏ giới hạn cân nặng trong tương lai. Điều này cho phép những quân nhân có trọng lượng vượt chuẩn tiếp tục làm việc trong quân ngũ, hay thậm chí là thăng chức, miễn là họ vượt qua các bài kiểm tra thể chất.

"Nếu mọi người đạt điểm đủ tốt trong bài kiểm tra ACFT (bài kiểm tra thể chất chiến đấu của quân đội), bạn sẽ ổn dù nặng bao nhiêu. Những chính sách liên quan đến trọng lượng cơ thể cũng đang được xem xét và hoàn thiện", Thượng sĩ Michael Grinston cho biết.

Về cơ bản, những binh sĩ đạt tối thiểu 540 điểm trong bài kiểm tra ACFT, bao gồm các bài tập như nâng tạ hay chạy 3km, sẽ được miễn các giới hạn về cân nặng. Đầu năm nay, quân đội Mỹ cũng nới lỏng các tiêu chuẩn về bài kiểm tra thể lực cho những sĩ quan lớn tuổi.

Binh sĩ Mỹ kiểm tra cân nặng định kỳ. Ảnh: U.S. Army

Hiện tại, vẫn chưa rõ thời điểm các chính sách này được áp dụng, nhưng đây được coi là một bước ngoặt trong hệ thống quân đội của Mỹ. Trước đây, các binh sĩ bị yêu cầu kiểm tra trọng lượng cơ thể mỗi 6 tháng, những người có cận nặng vượt mức sẽ không thể tái nhập ngũ, thăng cấp, hoặc bị điều chuyển.

Một số chuyên gia cho rằng, việc loại bỏ giới hạn cân nặng được đưa ra do tổng số tân binh được tuyển trong năm 2022 đã giảm 25%, ngay cả khi mức hỗ trợ nhập ngũ tăng thêm 50.000 USD. Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc, việc tuyển quân gặp khó khăn liên quan trực tiếp tới vấn nạn béo phì của nước Mỹ. Hiện có 42% người trưởng thành tại xứ cờ hoa bị coi là thừa cân, 71% người sinh sau năm 1997 không đáp ứng được điều kiện sức khỏe để nhập ngũ.

Vẫn chưa rõ liệu quy định mới này có được áp dụng với các tân binh hay không, nhưng sự điều chỉnh này sẽ giúp các sĩ quan có thâm niên tiếp tục được làm việc. Quy định hiện hành trong quân đội Mỹ yêu cầu nam sĩ quan có tỷ lệ mỡ cơ thể tối đa từ 20-26% tùy theo độ tuổi, 26%-30% với nữ.

Việt Dũng