Hôm 12/2, Daily Mail đưa tin, các lực lượng vũ trang Anh đang gặp "những vấn đề nghiêm trọng" về nhân lực, đạn dược và thiết bị quân sự. 

“Những vấn đề nghiêm trọng về tình trạng thiếu đạn dược và các thiết bị khác do một phần là thiếu ngân sách, nhưng cũng do hoạt động cung cấp đạn dược và vũ khí cho Ukraine. Các lực lượng Anh đang bị kéo căng do cường độ huấn luyện cho các lực lượng Ukraine”, một nguồn tin giấu tên tại Bộ Quốc phòng Anh chia sẻ với Daily Mail. 

Quân đội Anh tiến hành diễn tập. Ảnh: Sky News

Anh hiện là nước viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine chỉ sau Mỹ. Vào năm 2022, London cam kết hỗ trợ 2,77 tỷ USD cho Kiev. Anh đã đào tạo cho khoảng 10.000 binh sĩ Ukraine, và có kế hoạch đào tạo thêm cho 20.000 binh sĩ khác bao gồm cả phi công trong năm nay. 

Thủ tướng Rishi Sunak gần đây thông báo rằng Anh sẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 tới Ukraine, cùng với toàn bộ kho pháo AS90 của nước này. Động thái được đưa ra giữa lúc số lượng binh sĩ Anh là 73.000, chưa bằng một nửa so với con số 163.200 vào đầu những năm 1980. Ngoài ra, số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực của Anh hiện chỉ là 227 chiếc so với 1.200 chiếc vào đầu những năm 1980. 

Anh sẽ tiếp nhận vai trò lãnh đạo luân phiên của Lực lượng đặc nhiệm chung cảnh giác cao (VJTF) của NATO từ Đức vào năm 2024. Tuy nhiên, theo một báo cáo của Đức và được Daily Mail trích dẫn, các nhà lãnh đạo NATO đã yêu cầu Berlin tiếp tục đảm nhận vai trò lãnh đạo, do Anh được cho là không thể có đủ 5.000 quân cần thiết để làm nhiệm vụ. 

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Anh bị chỉ trích thiếu năng lực sẵn sàng chiến đấu. Hồi đầu tháng Hai, một cựu chỉ huy cho biết Anh có thể cạn kiệt kho đạn dược chỉ trong một buổi chiều giao tranh quy mô lớn.