Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters và Politico dẫn lời quan chức trên nói, đây là chuyến thăm được chờ đợi từ lâu nhằm giữ cho căng thẳng giữa hai nước không vượt tầm kiểm soát.

Ông Blinken sẽ là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ tháng 10/2018, khi người tiền nhiệm của ông là Mike Pompeo dừng chân ngắn ở Bắc Kinh sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng. 

Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Blinken đã được công bố từ tháng 11/2022 khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bali, Indonesia, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Thời điểm đó, lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều bày tỏ hy vọng ngăn những bất đồng vượt tầm kiểm soát. 

Bình luận về thông tin Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Uông Văn Bân hoan nghênh chuyến thăm và bày tỏ hy vọng ông Blinken sẽ đi đúng con đường mà ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden đã đi, giúp thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ trở lại con đường phát triển lành mạnh và ổn định. 

Trong cuộc gặp tuần trước với Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Nhật, ông Blinken nói, chuyến thăm Trung Quốc của ông nhằm duy trì các kênh liên lạc mở. "Chúng tôi không muốn bất kỳ sự hiểu nhầm nào dẫn tới xung đột".

Ngoại trưởng Blinken cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cam kết thiết lập "các rào cản" đối với căng thẳng để "quản lý mối quan hệ này một cách có trách nhiệm", bao gồm cả việc tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như biến đổi khí hậu và sức khỏe toàn cầu.