Những người mắc bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu cao do các nguyên nhân khác nhau. Ở bệnh nhân tiểu đường loại 1, tình trạng trên xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào sản xuất insulin - hormone có tác dụng làm hạ đường máu.

Trong khi đó, ở người mắc bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc các tế bào của cơ thể không phản ứng với insulin. 

Ở cả hai trường hợp, bệnh nhân tiểu đường được khuyến khích tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Theo Express, điều này đồng nghĩa tránh các loại thực phẩm có nhiều đường, chất béo và muối; nên ăn nhiều trái cây, rau củ, protein và một số carbohydrate tinh bột.

Đậu bắp có thể giúp ổn định chỉ số đường huyết. Ảnh: 10best

Một loại trái cây có thể đặc biệt có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Nhà trị liệu dinh dưỡng người Anh, Orley Kutner, khuyên mọi người nên thêm đậu bắp vào bữa ăn.

Chuyên gia Kutner giải thích: “Đậu bắp chứa một loại chất xơ không hòa tan có thể giúp ổn định lượng đường trong máu bằng cách làm chậm tốc độ hấp thụ đường từ ruột. Đậu bắp từng được sử dụng như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy kết quả đầy hứa hẹn”.

Nhiều nghiên cứu đã xem xét tác động của đậu bắp đối với lượng đường trong máu.

Phân tích được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research dựa trên dữ liệu của 60 bệnh nhân tiểu đường loại 2 sử dụng bột đậu bắp. Những người tham gia chia thành 2 nhóm: một nhóm cho 10g bột đậu bắp trộn vào 150g sữa chua và nhóm còn lại chỉ ăn sữa chua. 

Cả hai nhóm đều ăn món này vào bữa trưa và bữa tối hằng ngày trong 8 tuần.

Các tác giả thông tin: “Kết quả ghi nhận, ăn đậu bắp trong 8 tuần dẫn đến cải thiện lipid máu, đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường loại 2”. 

Một nghiên cứu khác được công bố trên cùng tạp chí vào năm 2022 đã so sánh kết quả từ hai nhóm gồm 60 người mắc bệnh tiểu đường. Một nhóm uống đậu bắp viên nang, cứ sau 6 giờ trong 8 tuần, trong khi nhóm đối chứng nhận được viên nang giả dược. 

Mức đường huyết lúc đói giảm đáng kể ở nhóm dùng đậu bắp trong quá trình thử nghiệm so với nhóm đối chứng.

Việc bổ sung đậu bắp cũng có tác dụng chống tăng đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường loại 2 đã dùng thuốc uống. Bệnh nhân tiểu đường có thể được hưởng lợi từ liệu pháp bổ trợ đậu bắp với các loại thuốc khác.

Loại quả nấu đủ món ngon, chữa nhiều căn bệnh

Loại quả nấu đủ món ngon, chữa nhiều căn bệnh

Đậu bắp xuất hiện khá phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Tuy vậy, không phải ai cũng biết công dụng của loại thực phẩm này, nhất là với người bị bệnh đường ruột, xương khớp hoặc cao huyết áp.