Chị L.M.K. (37 tuổi, trú tại TP.HCM) cùng chồng tìm tới bác sĩ khám trong tâm trạng lo lắng vì chồng chị K. không còn ham muốn. Trước đây, chuyện chăn gối của họ không mặn nồng nhưng một tuần vẫn sinh hoạt 1 - 2 lần nhưng gần 2 năm nay, người chồng bỗng dưng không còn muốn nữa. 

Một năm trước, họ đã cùng đi khám nam khoa, bác sĩ cho biết anh bị suy giảm nội tiết tố kèm theo tâm lý căng thẳng dẫn tới giảm nhu cầu, xuất tinh sớm. Bác sĩ kê đơn thuốc nhưng sau 6 tháng, tình trạng không cải thiện nhiều. Chị K. còn nghi ngờ chồng có người tình bên ngoài. 

Khác với vợ chồng chị K., người đàn ông mái tóc điểm bạc, 50 tuổi, tìm tới bác sĩ xin tư vấn cho người cha gần 80 tuổi của mình. Hơn một năm nay, ông cụ tự nhiên có nhu cầu "chuyện ấy". Anh đã phải thay đổi tới 3 - 4 người giúp việc. Ai tới làm được một thời gian cũng xin nghỉ chỉ vì ông cụ đòi được quan hệ.

Nam giới có thể quan hệ chăn gối đến năm bao nhiêu tuổi tùy vào thể trạng của từng người. Ảnh minh họa: Mantracare

Bản thân vợ chồng anh rất khổ sở và lo lắng. Nếu nhu cầu của người già quá cao, anh sợ bố gây ra điều tiếng không tốt. Nhiều lần anh muốn đưa bố đi khám nhưng ông kiên quyết “không khám xét gì”. Anh đề nghị bác sĩ tư vấn thuốc nào làm giảm nhu cầu của cha. 

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Duy Tâm - Trung tâm Sức khỏe Nam giới - Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM, cho biết, tình dục ở nam giới còn vô vàn ẩn số. Có người còn trẻ đã ngưng nhưng có người về già vẫn phong độ. 

Theo lý thuyết, tuổi tác ảnh hưởng nhiều tới khả năng tình dục của nam giới, xu hướng chung càng nhiều tuổi ham muốn càng giảm. Tần suất nghĩ về tình dục ít dần đi, thưa ra hoặc thậm chí không nghĩ gì trong thời gian dài. Mỗi người là một cá thể riêng biệt, không có con số tuyệt đối cho một người.

Thực tế, người lớn tuổi vẫn có thể quan hệ, thậm chí làm cha ở tuổi 80 - 90 nhưng đây chỉ là vài trường hợp đặc biệt.  

Rất nhiều bệnh nhân cả nam giới và phụ nữ đều băn khoăn nam giới có thể sinh hoạt đến bao nhiêu tuổi. Bác sĩ Tâm cho rằng, đến nay chưa có câu trả lời “chốt” vì tùy vào từng người cụ thể. Bác sĩ khó đưa ra một mốc tuổi cụ thể. 

Nam giới từ 50 tuổi trở lên để duy trì đời sống tình dục tốt là một khó khăn. Ở phụ nữ sau mãn kinh, vấn đề sinh sản, quan hệ đi xuống thì nam giới cũng có mãn dục. Khi đó, nội tiết tố nam suy giảm nhiều dẫn tới giảm ham muốn. Nếu nam giới có thêm các bệnh lý như bệnh chuyển hóa, tim mạch hay cuộc sống có nhiều căng thẳng, áp lực thì khả năng càng giảm nhanh hơn.

Khi qua tuổi 50, cơ bắp, xương khớp, tim mạch nhìn chung đều gặp những trở ngại nhất định nên không thể duy trì như lúc còn trẻ. Ngoài ra, nam giới còn nhiều vấn đề phải lo như kinh tế, công việc, gia đình nên họ ít nghĩ về tình dục, khi nhiều tuổi, chuyện quan hệ thường chỉ là thứ yếu. Hoặc, họ mặc cảm tự ti về suy giảm tình dục, thời gian ân ái không còn lâu như trước. 

Vì vậy, bác sĩ Tâm khuyến cáo, mỗi người có thể nhận định được sức khỏe của mình có đáp ứng được việc sinh hoạt vợ chồng hay không để duy trì ở mức độ nào đó, tần suất phù hợp. Nam giới muốn có đời sống tình dục tốt cần có nền tảng sức khỏe tốt và có lối sống khoa học. Khi nào chúng ta ngưng quan hệ do chính các quý ông quyết định. Nếu bạn ăn uống đầy đủ chất, tăng cường tập luyện thể dục hay có những thói quen tốt khác bảo vệ sức khỏe của mình, bạn sẽ có thể kéo dài thêm thời gian sinh hoạt của mình.

Tuy nhiên, nếu ở tuổi qua 30 nhưng tần suất cho "chuyện ấy" suy giảm, nam giới cần khám các chuyên khoa để tìm hiểu rõ nguyên nhân gây. Còn với nam giới trên 65 tuổi, quan hệ tình dục tùy thuộc vào sức khỏe của từng người.