Con gái tôi (10 tuổi) đang bị thủy đậu, không biết lây từ đâu. Cách đây nửa tháng, tôi lại bị bệnh zona. Không biết tôi có nguy cơ lây bệnh từ con hay không? Xin bác sĩ tư vấn ạ. (Thành An, TP.HCM). 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, tư vấn:

Virus gây bệnh thủy đậu và bệnh zona là một. Loại virus này khá “thông minh”. Một người bệnh mắc thủy đậu, sau khi mụn nước lành sẽ có một số virus đi theo dây thần kinh đến tủy sống và “ngủ đông”. 

Chờ đến khi cơ thể yếu, các virus này sẽ “thức dậy”, chui ra da gây ra bệnh zona. Đây là cách mà virus “thông minh” duy trì nòi giống. Nói một cách khác, nếu ai chưa từng bị thủy đậu sẽ không bị bệnh zona. 

Một bệnh nhi đang điều trị thủy đậu. Ảnh: A.H.

Về việc lây nhiễm, khi người bị zona tiếp xúc với người chưa từng bị thủy đậu và chưa chích ngừa đủ, virus trong bóng nước sẽ lây sang và gây bệnh thủy đậu. Do đó, có những trường hợp trẻ không tiếp xúc với người bị thủy đậu nhưng vẫn mắc bệnh.

Ngoài ra, trên thực tế, người dân cũng hay nhầm dẫn zona với bệnh mụn rộp do herpes simplex, hoặc bệnh do côn trùng. Về vắc xin phòng bệnh, thế giới đã có vắc xin ngừa zona nhưng chưa có ở Việt Nam.