Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn hoá Ẩm thực ba miền diễn ra tối 22/4 tại quảng trường 26/3 (thành phố Hà Giang). Ngay sau lễ khai mạc, sáng nay, sự kiện đã thu hút hàng trăm khách tham dự.

Ban tổ chức bố trí 60 gian hàng với các phân khu để giới thiệu sản phẩm du lịch 3 miền, trong đó có đồ uống từ tam giác mạch hay hàng hóa tiêu biểu của Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên,...

“Đây là lễ hội lớn của thành phố do đó chúng tôi rất háo hức. Từ sáng đến giờ tôi đã thưởng thức được nhiều món ăn của các vùng miền khác nhau. Tôi thấy bánh tôm, bánh cuốn và bún chả của Hà Nội rất ngon”, chị Hoa (bên trái) nói.

Các món ăn đến từ nhiều huyện vùng cao như bánh đá, da trâu thui được bày bán tại nhiều tại đây.

Trang phục, phụ kiện truyền thống của các dân tộc Tày, Mông, Dao,... cũng được trưng bày tại lễ hội.

Nhiều tiết mục như thổi sáo mèo, múa chuông, điệu múa khèn Mông diễn ra song song với các hoạt động ẩm thực giúp du khách hiểu hơn về văn hóa truyền thống của các dân tộc. 

Một món ăn lạ gây chú ý tại lễ hội là phở ngô. Người dân và du khách tới đây được trải nghiệm quy trình làm phở truyền thống từ hạt ngô sau đó thưởng thức tại chỗ. “Mèn mén trước đây là món ăn chính nhưng gây nhàm chán. Chúng tôi đã cách tân từ bột ngô thành món phở để phù hợp với khẩu vị của nhiều du khách”, chị Huyền (đại diện gian hàng) chia sẻ.

Ông Waldemaer MosKa cho biết, đã trải nghiệm nhiều ẩm thực vùng miền của Việt Nam trong đó có phở Hà Nội. “Sợi phở ở đây có hương vị khá đặc biệt vì chúng làm từ ngô, nước dùng thanh và ngọt, rất ngon”, ông Moska cảm thán.

Ngoài ẩm thực Việt Nam truyền thống, lễ hội còn có sự xuất hiện của nhiều món ăn kiểu Trung Quốc. 

Theo Ban tổ chức, lễ hội này được tổ chức dịp này nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực của tỉnh, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu ẩm thực du lịch thông qua sưu tầm, phục dựng, phát triển hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam và Hà Giang năm 2023 diễn ra từ ngày 21-23/4.