Xu hướng khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ với nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh Nam Định đã và đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ hình thành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn.

Tại buổi làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về Chương trình khởi nghiệp quốc gia mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc cho hay, Nam Định là một trong 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chuyển đổi số, thực hiện cải cách nền hành chính, thu hút các nhà đầu tư về tỉnh.

Vì vậy, ông mong rằng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tìm hiểu, hỗ trợ tỉnh Nam Định trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, hiện nay Nam Định là địa phương có số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số nên nhu cầu được tiếp cận với các thông tin kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo rất lớn, nhất là đối với các startup trẻ.

Vì vậy, tỉnh Nam Định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Liên đoàn Thương mại và Công nghệ Việt Nam triển khai các chương trình đào tạo, các sự kiện, các chương trình phát triển dự án khởi nghiệp để tạo đà cho sự phát triển của tỉnh.

Thanh niên Nam Định giới thiệu về dự án khởi nghiệp của mình.

Cũng tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp quốc gia, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã trình bày dự kiến chương trình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Nam Định .

Các nội dung trình bày gồm: khóa tập huấn, đào tạo cho các doanh nghiệp SMEs, doanh nghiệp khởi nghiệp về ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp, nhân sự, tài chính; khóa tập huấn kỹ năng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đào tạo thanh niên xây dựng các đề án kinh doanh, đặc biệt các ngành nghề ưu tiên phát triển của tỉnh; khóa tập huấn về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cho các lãnh đạo địa phương; khóa tập huấn cho người khởi xướng và điều phối hệ sinh thái. 

Các sự kiện hội nghị kết nối các cố vấn khởi nghiệp với các nhóm dự án, diễn đàn khởi nghiệp địa phương có trực tuyến mời các diễn giả quốc tế; diễn đàn cấp cao về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương. 

Chương trình phát triển dự án khởi nghiệp gồm tuyển chọn dự án khởi nghiệp, tổ chức chấm các dự án để lựa chọn ra top 20, top 10 và top 6 dự án xuất sắc nhất, cố vấn cho các dự án, tổ chức chung kết, pitching và chào đầu tư cho các dự án. 

Bên cạnh đó, tư vấn xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho địa phương; hỗ trợ tìm kiếm đối tác, bạn hàng hỗ trợ và kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm đối tác…

Hạ An