Trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc tại kỳ họp

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

 Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Hôm nay, HĐND tỉnh Nam Định tổ chức trọng thể kỳ họp thứ bảy khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, quý vị đại biểu dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 có nhiệm vụ rất quan trọng đó là: Thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và thông qua nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022 và nhiều nội dung quan trọng khác. Nội dung, chương trình của kỳ họp đã được Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng thời đã được Thường trực HĐND, UBND tỉnh tiếp thu, hoàn chỉnh, trình tại kỳ họp. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi có một số ý kiến mang tính chất gợi mở để các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận và quyết nghị.

Thứ nhất: Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình quốc tế, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột quân sự Nga - Ucraine đã ảnh hưởng đến chính trị, đối ngoại, quân sự, kinh tế toàn cầu, lạm phát gia tăng, giá cả đầu vào cho sản xuất tăng cao; nhưng tỉnh ta tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống và an toàn cho người dân. Kết quả chính trong 6 tháng đầu năm 2022 là:

- Các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục tập trung cao độ triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan. Việc triển khai thực hiện tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả theo đúng quy định; đồng thời đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh; thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Đến nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội dần trở lại bình thường.

- HĐND tỉnh đã kịp thời tổ chức 02 kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất theo đề nghị của UBND tỉnh. Đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng về các lĩnh vực: đầu tư, tài nguyên môi trường, nội vụ, y tế và xã hội... đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và đáp ứng tình hình thực tiễn của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.

- 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, một số chỉ tiêu có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2021, như: Tổng sản phẩm GRDP tăng 8,37% (so với 6,42% của cả nước); Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,7%; Giá trị hàng xuất khẩu tăng 10,3%; Thu ngân sách tăng 21%; Tổng vốn đầu tư phát triển xã hội tăng 10,3%;... Các nội dung Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai kịp thời theo chỉ đạo của Chính phủ.

- Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai thực hiện theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, tỉnh ta đã có 106/204 xã, thị trấn đạt nông thôn mới nâng cao, chiếm 52% số xã, thị trấn trong tỉnh. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt được kết quả tích cực.

- Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo, đôn đốc tiến độ. Tỉnh đã khởi công dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) và phối hợp Bộ Giao thông Vận tải khởi công cầu Bến Mới. Công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt và đã đạt được kết quả tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 16 bậc, đứng thứ 24/63 tỉnh, thành phố và trong nhóm xếp hạng khá của cả nước. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) được giữ vững, đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Đã hoàn thành và đưa vào hoạt động trụ sở mới của Trung tâm Phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

- Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả, an sinh xã hội được đảm bảo, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn. Các hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền diễn ra sôi nổi chào mừng các sự kiện lớn. Tổ chức thành công các trận thi đấu Bảng B môn Bóng đá nam SEA Games 31, đảm bảo trang trọng, an toàn, hiệu quả, thu hút được đông đảo cổ động viên, góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người Nam Định đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

- Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. An ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh kinh tế, truyền thông, được bảo đảm. Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội đạt nhiều kết quả, tội phạm đã được kéo giảm. Nam Định là một trong các tỉnh đi đầu trong cả nước triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; trật tự an toàn giao thông được triển khai tích cực.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

Kính thưa các vị đại biểu, Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh còn nhiều hạn chế, tồn tại như trong báo cáo UBND tỉnh đã nêu, nhất là: xung đột quân sự Nga - Ucraina, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, công tác phòng chống dịch có nơi, có lúc còn lúng túng, chủ quan; giải quyết thủ tục và giải phóng mặt bằng một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm; Tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chất lượng chưa cao; Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tuy có tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; các vi phạm về đất đai còn diễn biến phức tạp; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở chưa chủ động, tích cực, còn đùn đẩy lên cấp trên...

Đây thực sự là những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm nên cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh đi sâu nghiên cứu, thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến ý thức trách nhiệm, sự quản lý điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu, Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh.

Trong bối cảnh tình hình trong nước, khu vực, quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường, chúng ta vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên trong thời gian qua tỉnh chưa tạo dựng được các yếu tố quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế, vì thế trong thời gian tới chúng ta sẽ phải đồng thời triển khai thực hiện song song 2 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; đồng thời phải nỗ lực ở mức cao nhất để hình thành một cách rõ nét các nền tảng tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế. Để thực hiện được mục tiêu đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Các cấp, các ngành tiếp tục triển khai, thực hiện sâu rộng, có hiệu quả các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy đã được ban hành, xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) như: Nghị quyết 18 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Nghị quyết 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể giai đoạn mới, Nghị quyết 21 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong gian đoạn mới; đồng thời triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) phải được cải thiện mạnh mẽ hơn nữa trên bảng xếp hạng, hướng tới mục tiêu sớm nằm trong tốp 20 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Hoàn thành hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch kinh tế - xã hội tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

2. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tập trung phát triển những sản phẩm chất lượng, giá trị kinh tế cao, sản lượng đủ lớn nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

3. Các cấp, các ngành phải vào cuộc một cách quyết liệt, cùng với việc phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, công trình trọng điểm: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Tỉnh lộ 485B, 488B, 488C; Khu Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Cải tạo, nâng cấp một số đoạn đê xung yếu trên tuyến đê sông tỉnh Nam Định... Triển khai thi công giai đoạn II dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình. Hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công các dự án: Xây dựng cầu qua sông Đào; Đường trục phía nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển; sớm giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh của dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. Phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục sớm khởi công xây dựng Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng.

4. Các cấp, các ngành tập trung theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách để kịp thời có các giải pháp thu hiệu quả, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2022 ở mức cao nhất. Quản lý chặt chẽ, khai thác tốt các nguồn thu, phấn đấu tăng thu, giảm bội chi, triệt để tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý nợ đọng thuế, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế.

5. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước về tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh; ưu tiên thu hút các dự án có vốn lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sản phẩm có giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao trên thị trường, góp phần tăng trưởng nhanh tốc độ, quy mô nền kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm mới và tăng thu ngân sách cho tỉnh.

6. Tiếp tục duy trì thành tích nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục; xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân; chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn, nhất là tái phát dịch COVID-19 với biến chủng mới; thực hiện đồng bộ các giải pháp để mở rộng các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra (95%).

7. Tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tập trung trấn áp tội phạm có tổ chức, tội phạm “xã hội đen”, xâm phạm sở hữu, tội phạm ma túy, cờ bạc, tệ nạn xã hội; kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí. Tập trung cao cho công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân.

Thứ hai: Về các nội dung và đề án trình tại kỳ họp

Ngoài những nội dung nêu trên, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua một số nội dung quan trọng như: miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh; chủ trương về đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức đối tác công tư (PPP); danh mục dự án phải thu hồi đất, danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa, dưới 20ha đất rừng phòng hộ thuộc Kế hoạch sử dụng đất năm 2022; hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức có bằng tốt nghiệp sau đại học; thực hiện mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập... và nhiều nội dung quan trọng khác. Các Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp sẽ là căn cứ, cơ sở trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do vậy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ tài liệu, tập trung thảo luận, nhất là về cơ sở pháp lý và tính thực tiễn để có những quyết định đúng đắn tại kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực thảo luận theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm, các nội dung quan trọng, các vấn đề khó khăn phức tạp để bàn các giải pháp thực hiện phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các vị đại biểu HĐND tỉnh, kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XIX sẽ thành công tốt đẹp.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí, cử tri và nhân dân toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!