Kể từ khi xuất hiện vào năm 2018 cho đến nay, người tiêu dùng Việt Nam đã chứng kiến sự thành công vang dội của Mitsubishi Xpander khi mẫu xe này đánh gục "Tượng đài" một thời Toyota Innova để vươn lên nằm giữ vị trí số 1 trong phân khúc xe MPV 7 chỗ.

Trong suốt 4 năm qua, danh hiệu "Xe MPV bán chạy nhất thị trường" của Mitsubishi Xpander vẫn được duy trì và giữ vững, ít nhất là cho đến khi năm 2022 khép lại.

Thế nhưng vị thế của mẫu xe này được dự báo sẽ khó bảo đảm khi bước sang năm 2023. Bởi trong năm 2022, chưa bao giờ các sự kiện ra mắt sản phẩm mới ở phân khúc xe MPV 7 chỗ giá rẻ lại nhiều đến vậy.

Nhiều sự lựa chọn ở phân khúc MPV 7 chỗ

Mở màn là bộ đôi “Tân binh” Toyota Veloz Cross và Avanza Premio được hãng xe ô tô liên doanh Nhật Bản trình làng vào tháng 3/2022, thay thế cho mẫu Rush và Avanza trước đó được đánh giá là thất bại của Toyota tại thị trường Việt Nam.

Cả hai mẫu xe MPV 7 chỗ mới này của Toyota có giá bán phủ rộng từ 558 - 698 triệu và ngay lập tức được người tiêu dùng đón nhận một cách tích cực nhờ đã thiết kế trẻ trung và tiện nghi, có phần nhỉnh hơn các đối thủ.

Trước sức ép đến từ Toyota Avanza Premio và Veloz Cross, "ông vua doanh số" Mitsubishi Xpander cũng không chịu kém cạnh khi giới thiêu phiên bản nâng cấp vào tháng 6/2022. Phiên bản mới của Xpander được người dùng đánh giá cao sau những thay đổi lớn về thiết kế ngoại nội thất cho tới trang bị tiện ích đi kèm.

Mặc dù giá bán có tăng, nhưng với hàng loạt điểm nâng cấp mới, chiếc MPV 7 chỗ này của Mitsubishi vẫn thu hút được một lượng lớn khách mua xe.

So với các đối thủ đồng hương, màn ra mắt của phiên bản nâng cấp mới Suzuki Ertiga Hybrid vào cuối tháng 9/2022 ít được chú ý bởi giá bán cao ngang ngửa với đối thủ đang bán chạy nhất phân khúc và không có nhiều sự thay đổi do chỉ nhấn mạnh vào công nghệ động cơ hybrid.

Đến giữa tháng 10/2022, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đón nhận thêm một mẫu xe MPV 7 chỗ mới đến từ Hàn Quốc - Hyundai Stargazer. Đây là mẫu MPV 7 chỗ có kích thước lớn nhất phân khúc, nhiều tiện ích và có giá bán tương đương với các đối thủ.

Cuối cùng là sự hồi sinh của KIA Carens vào đầu tháng 11/2022 trong một diện mạo mới nhằm thay thế cho mẫu KIA Rondo bị ngừng bán từ 8/2021.

Khác với các đối thủ trong cùng phân khúc, ngoại hình của KIA Carens lại hơi thiên về phong cách SUV hơn là MPV. Mẫu xe MPV mới của KIA đa dạng ở lựa chọn phiên bản và động cơ nhưng lại có giá bán cao hơn hẳn so với các đối thủ.

Thế "kiềng 3 chân" có xảy ra?

Với những con số bán hàng được các hãng công bố, có thể dễ dàng nhận thấy Toyota Veloz Cross đang có những bước tăng trưởng khá ấn tượng.

Tính đến hết tháng 11/2022, nghĩa là chỉ mới vỏn vẹn hơn 8 tháng có mặt trên thị trường, Toyota Veloz Cross đã bán tổng cộng 12.876 xe, trong khi Mitsubishi Xpander bán trong 11 tháng đạt 19.127 xe. Như vậy, nếu bán đủ 11 tháng, doanh số của Veloz Cross hoàn toàn có thể ngang ngửa với đối thủ Xpander. 

Nhiều người dự đoán trong năm nay, chắc chỉ có Toyota Veloz Cross mới đủ sức chạy đua với Mitsubishi Xpander về mặt doanh số. Thậm chí, mẫu MPV của Toyota sẽ có lợi thế về nguồn cung dồi dào và ổn định khi chuyển sang lắp ráp trong nước, tiến tới giảm giá trong tương lai gần để chiếm lại thị phần từ tay đối thủ.

Với Hyundai Stargazer, đây có thể coi là một ẩn số khó lường ở phân khúc MPV 7 chỗ trong năm 2023 khi mẫu xe của Hyundai cũng sẽ chuyển sang lắp ráp thay vì nhập khẩu nguyên chiếc. Điều này chắc chắn sẽ giúp giá bán của Hyundai Stargazer giảm xuống, từ đó tạo ra được sự chênh lệch đủ lớn so với các đối thủ đến từ Nhật Bản.

Thế nên, sân chơi MPV 7 chỗ năm nay sẽ không còn là màn độc diễn của Xpander nữa mà sẽ là cuộc đua tranh doanh số đầy khốc liệt giữa bộ 3 xe Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Hyundai Stargazer. Bởi ngoài Veloz Cross và Stargazer, các đối thủ còn lại nhìn chung khó có thể gây ra được sự bất ngờ.

Dẫu vậy, sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới ở phân khúc xe MPV 7 chỗ phổ thông giá rẻ cũng sẽ sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh trong mỗi sản phẩm, từ đó người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự chọn lựa đa dạng cho tới giá bán hợp lý.

Ngô Minh

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!