Bộ Công an cho biết Nghị định 09/2023 vừa được ban hành (có hiệu lực từ ngày 13/3) quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 54/2022 của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Theo đó, phạm nhân đủ điều kiện sau sẽ được ra các khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam: Có nơi cư trú rõ ràng; chấp hành nghiêm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân, có ý thức cải tạo tiến bộ.

Đối với phạm nhân có mức án trên 15 năm, chung thân thì phải thuộc trường hợp phạm tội lần đầu, đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và thời gian chấp hành án còn lại từ 7 năm trở xuống, có ít nhất 12 tháng liền kề thời điểm xét duyệt được xếp loại khá hoặc tốt.

Phạm nhân có mức án từ 15 năm trở xuống có mong muốn ra ngoài lao động, dạy nghề thì phải thuộc trường hợp phạm tội lần đầu và bảo đảm các điều kiện: Phạm nhân có mức án 7-15 năm phải chấp hành được 1/3 mức án, thời gian chấp hành án còn lại từ 7 năm trở xuống, đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù...;

Phạm nhân có mức án 3-7 năm có ít nhất 6 tháng liền kề thời điểm xét duyệt được xếp loại khá hoặc tốt; phạm nhân có mức án từ 3 năm trở xuống có ít nhất 3 tháng liền kề thời điểm xét duyệt được xếp loại khá hoặc tốt.

Phạm nhân thuộc diện ra lao động, hướng nghiệp, học nghề ngoài trại giam được trả công theo quy định. Trường hợp họ có vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy giam giữ... đến mức phải xử lý kỷ luật, thì sẽ đưa về trại giam để xử lý theo quy định.

Nghị định cũng nêu rõ, tổ chức hợp tác với các trại giam để hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân cần đáp ứng các tiêu chí như: Không thuộc sở hữu của cá nhân/tổ chức là người nước ngoài hay có vốn đầu tư nước ngoài; địa điểm cho phạm nhân lao động, dạy nghề phải ở nơi có tình hình ANTT ổn định; khoảng cách đến nơi đóng quân gần nhất thuộc trại giam không quá 50 km...

Ngoài ra, Nghị định 09 cũng quy định rõ các trường hợp không được ra ngoài lao động gồm: Phạm một trong các tội về xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại hòa bình; người tái phạm nguy hiểm; người nước ngoài, mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A, dưới 18 tuổi, từ đủ 60 tuổi trở lên...

Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án

Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án

Với những phạm nhân đang chấp hành án tù thì cảm giác được nắm tay vợ trong ngày Lễ Tình nhân - Valentine ở Phòng hạnh phúc của trại giam chính là món quà mà họ phải nỗ lực lao động, cải tạo không ngừng nghỉ mới có được.