Liên quan đến nhiều cây gỗ bị chặt trụi trên đỉnh Giăng Màn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) Trình Văn Nhã cho biết, nắm bắt thông tin từ phản ánh của VietNamNet, UBND huyện đã chỉ đạo, yêu cầu lực lượng kiểm lâm kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện có gần 30 gốc cây bị chặt hạ. Ảnh: Việt Hòa

Ông Bùi Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai  thông tin, địa phương đã phối hợp với hạt kiểm lâm vào hiện trường để kiểm tra, đánh dấu số lượng gốc cây, gỗ bị chặt phá.  

“Có khoảng 30 gốc cây bị chặt phá, đây là khu vực rừng sản xuất (trạng thái rừng tự nhiên) không được phép khai thác, phải giữ nguyên hiện trạng”, ông Hoan cho hay.

Một phần số lượng gỗ bị chặt phá đã được chính quyền địa phương đưa về để chờ xử lý. 
Những khúc gỗ được lực lượng chức năng đánh số thứ tự.

Theo lãnh đạo địa phương, hàng chục cây gỗ bị chặt nằm ở thửa đất 201, tờ bản đồ số 2, thuộc bản đồ lâm nghiệp xã Thanh Mai. Thửa đất 201 trước đây là của ông Bùi Xuân B. (trú xã Thanh Mai), khoảng năm 2013 đã được chuyển nhượng lại cho ông Cao Trọng H. (trú thị xã Thái Hòa).

Trước đây, khu vực rừng này được nhà nước giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo nghị định 02. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng kiểm lâm đã mời ông Nguyễn Hữu H. (người quản lý, bảo vệ cho chủ thửa đất 201) lên hiện trường. Do ít lên khu vực này nên ông H. cũng không biết việc chặt phá. 

“Chiều 20/4, cán bộ lâm nghiệp của xã đã phối hợp với lực lượng chức năng đưa một phần số lượng gỗ bị chặt về trụ sở. Trong ngày 21/4, phải kéo hết số lượng về để xác định loại gỗ, số lượng cụ thể”, ông Hoan nói.  

Dấu vết chặt phá rừng đang còn rất mới. Ảnh: Việt Hòa

Theo ông Lê Văn Kiên, cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Thanh Chương, trong quá trình kiểm tra tại Giăng Màn, lực lượng chức năng đã phát hiện ông Hoàng Văn V. (SN 1974, công dân xã Thanh Hà) đang dùng trâu để kéo một số lóng gỗ, sau đó đã lập biên bản. 

Ông Hoàng Văn V. khẳng định việc mình có dùng trâu để kéo gỗ về nhưng số lượng 6 -7 cây nhỏ như vạng, trảu, đường kính từ 15 - 20cm, chứ không hề cưa xẻ ở hiện trường mà PV đã ghi nhận. 

“Hạt đang phối hợp với UBND xã kiểm tra, thống kê khối lượng, diện tích thiệt hại... Đồng thời giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương đưa số lâm sản về để điều tra đối tượng, xử lý theo quy định”, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Thanh Chương Phan Văn Hoàng cho hay.