Ảnh: Bangkok Post

Theo tờ Bangkok Post, ban đầu ông Thaksin định về nước vào ngày 10/8. Kế hoạch này được con gái ông là Paetongtarn "Ung Ing" Shinawatra thông báo trên Instagram vào tuần trước. Paetongtarn cho biết, cha cô sẽ đặt chân xuống sân bay Don Mueang vào thứ Năm tuần tới. 

Nguồn tin từ đảng Pheu Thai cho biết, quyết định trên được đưa ra để đảm bảo việc trở về của ông Thaksin được suôn sẻ. Và rằng, ông Thaksin quyết định hoãn kế hoạch về nước sau khi nghe tin cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng, dự kiến diễn ra vào hôm nay đã bị hoãn. Ngoài ra, ông Thaksin cũng tin rằng ông nên chờ vì hiện giờ đảng Pheu Thai vẫn đang thảo luận với các đảng khác về việc thành lập liên minh mới. 

Cảnh sát trưởng Thái Lan Damrongsak Kittiprapas hôm nay cho biết, cựu Thủ tướng Thaksin vẫn chưa xác nhận lịch trình của ông với cảnh sát. 

Ông Thaksin Shinawatra rời Thái Lan vào năm 2008 ngay sau khi bị tòa án tối cao nước này kết tội giúp đỡ người vợ khi đó là bà Khunying Potjaman Na Pombejra mua khu đất vàng tại khu vực Ratchadaphisek với giá rẻ. 

Cựu Thủ tướng Thaksin bị kết án vắng mặt 10 năm tù vì liên quan tới một loạt vụ việc. Nếu trở về nước, ông sẽ phải thụ án ngay lập tức. Tuy nhiên, ngay ngày ở tù đầu tiên, ông có thể nộp đơn xin ân xá. 

Hôm qua (3/8), Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha thông báo, cơ quan lập pháp của nước này sẽ hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng, vốn được lên kế hoạch tổ chức trong ngày 4/8. Sự trì hoãn này diễn ra sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan chưa ra phán quyết về kiến nghị liên quan đến tư cách ứng viên Thủ tướng của ông Pita Limjaroenrat.