Theo trang tin quân sự Wearethemighty, ống ngắm quang học từ lâu đã là một phụ kiện vô cùng quan trọng và phổ biến trên toàn thế giới. Ống ngắm được sản xuất bởi các hãng có tên tuổi như Trijicon, Aimpoint hay Eotech đã chứng minh được khả năng qua các chiến dịch chống khủng bố, nhưng chúng có giá vô cùng đắt đỏ. 

Tuy vậy, với sự phát triển của công nghệ và các nhà máy đặt tại nước ngoài, giá thành của các loại ống ngắm đã giảm đi đáng kể. Vấn đề lớn nhất của các loại ống ngắm giá rẻ là sự hoài nghi về chất lượng, bởi chúng chưa có nhiều cơ hội thực chiến.

Ống ngắm giá rẻ được sử dụng phổ biến trong quân đội Ukraine. Ảnh: People’s Project

Tuy vậy, cuộc xung đột Ukraine đã mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất ống ngắm giá rẻ, một trong số đó là Holosun Technologies. Công ty này được thành lập vào năm 2013 tại California (Mỹ), và đã liên tục tung ra các loại ống ngắm với giá phải chăng.

Nhờ đặt dây chuyền sản xuất ở nước ngoài, một ống ngắm quang học cơ bản của Holosun chỉ có giá khoảng 200 USD, rẻ hơn nhiều so với sản phẩm của Aimpoint hay Eotech (có giá từ 500 đến vài nghìn USD).

Ống ngắm Holosun trên các khẩu AK của Ukraine. Ảnh: People’s Project

Sản phẩm của Holosun không thực sự được chú ý tại Mỹ, nhưng lại được sử dụng rất nhiều ở Ukraine. Kể từ đầu cuộc xung đột, quân đội Ukraine đã mua một lượng lớn ống ngắm của Holosun và trang bị chúng trên đủ loại súng, từ AK tới AR-15 hay thậm chí là cả súng máy hạng nặng.

Dù không có báo cáo cụ thể về chất lượng của các loại ống ngắm này, nhưng việc vẫn đang xuất hiện thường xuyên trên tiền tuyến là bằng chứng tốt nhất về tác dụng của chúng.

Ngoài lực lượng quân đội, đơn vị đặc nhiệm chịu trách nhiệm bảo vệ Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng được bắt gặp sử dụng ống ngắm của Holosun. Tại châu Âu, quân đội Estonia cũng sử dụng rộng rãi các loại ống ngắm giá rẻ trên những khẩu súng trường tiêu chuẩn.