Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 28/3 đưa tin, ông Kim đã có phát biểu trên khi trò chuyện với các quan chức và nhà khoa học đã đóng góp cho vụ thử tên lửa thành công gần đây của Bình Nhưỡng.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un (đeo kính đen) trò chuyện với các quan chức quân đội Triều Tiên tại buổi phóng thử tên lửa Hwasong-17. Ảnh: KCNA

KCNA dẫn lời ông Kim nhấn mạnh: "Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu củng cố khả năng phòng thủ quốc gia, phát triển thêm các phương tiện tiến công mạnh mẽ để trang bị cho quân đội".

Trước đó, Bình Nhưỡng xác nhận đã cho thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 vào ngày 24/3. Sự kiện đánh dấu vụ thử nghiệm ICBM đầu tiên của Triều Tiên kể từ năm 2017.

Theo quân đội Nhật, Triều Tiên đã phóng tên lửa mệnh danh "quái vật" theo quỹ đạo thông thường, với tầm bắn lên tới 15.000km, có thể chạm tới bất kỳ điểm nào trên đất Mỹ.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 11 của quốc gia Đông Bắc Á trong năm nay. Hàn Quốc và Mỹ cáo buộc Triều Tiên đã thử nghiệm Hwasong-17 với cái cớ phát triển các hệ thống vệ tinh.

Ngay sau vụ thử, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 5 thực thể và cá nhân tại Nga và Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong phiên họp ngày 25/3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA), Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield mô tả các động thái gần đây của Triều Tiên là "hành động khiêu khích ngày càng nguy hiểm". Bà Thomas-Greenfield kêu gọi HĐBA cập nhật và tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Washington cũng hối thúc Nga và Trung Quốc gửi tới Triều Tiên một thông điệp mạnh mẽ, yêu cầu nước này kiềm chế các hành động khiêu khích bổ sung và tham gia vào các biện pháp ngoại giao bền vững.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin tức thế giới trên Vietnamnet

Mỹ hối thúc Nga và Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên

Mỹ hối thúc Nga và Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên

Mỹ tuyên bố, Nga và Trung Quốc cần yêu cầu Triều Tiên tránh có thêm "các hành động khiêu khích" sau khi nước này nối lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).