Là người đang nắm giữ kỷ lục tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử Mỹ, ông Biden (hiện 79 tuổi) sẽ 86 tuổi nếu làm lãnh đạo Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa. Ông đã nhiều lần thông báo sẽ tái tranh cử ghế tổng thống lần nữa vào năm 2024, ngay cả khi nhiều thành viên Dân chủ đặt câu hỏi liệu đảng này có nên ủng hộ một ứng cử viên trẻ tuổi hơn để thay thế hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo một cuộc thăm dò dư luận của New York Times/Cao đẳng Sienna hồi tháng 7, chỉ có 26% cử tri Dân chủ ủng hộ việc tái đề cử ông Biden đại diện đảng tranh cử vào năm 2024. Tuổi tác được coi là lí do lớn nhất khiến các cử tri phản đối việc đương kim tổng thống chạy đua giành ghế lãnh đạo nhiệm kỳ 2.

Hồi tháng 9, ông Biden từng công khai tìm kiếm Jackie Walorski, nghị sĩ bang Indiana, người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi cùng tháng. Ông được cho đã quên việc bà Walorski đã qua đời.

“Tôi hiện trong tình trạng sức khỏe tốt. Các bạn biết đấy, mọi thứ về tình trạng thể chất và tinh thần của tôi đều đang vận hành tốt”, ông Biden, người sẽ bước sang tuổi 80 vào tháng sau, nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với đài MSNBC, phát sóng hôm 23/10.

Lãnh đạo Nhà Trắng nói, ông nên được đánh giá dựa trên năng lực hiện tại đối với công việc thay vì tuổi tác, mặc dù ông thừa nhận vấn đề này là nỗi lo lắng “chính đáng” của cử tri.

“Tôi rất tôn trọng số phận. Tôi có thể mắc bệnh vào ngày mai. Các bạn biết đấy, tôi thậm chí có thể chết vào ngày mai... Nhưng tôi nghĩ mọi người nên nhìn và bàn luận về năng lượng của tôi, về mức độ tôi có thể làm và liệu tôi có thể vẫn còn đam mê với những gì đang làm hay không. Và nếu họ (cử tri) nghĩ về những gì tôi làm và tôi có thể làm được thì không sao cả. Nếu không, họ nên bỏ phiếu chống, không phải chống lại tôi mà là khuyến khích tôi không tiếp tục. Nhưng đó không phải là cách tôi cảm thấy”, ông Biden bày tỏ.

Tuấn Anh