Theo Politico, trong ngày 11/1, ông Biden đã lần đầu lên tiếng về cuộc tập kích nhắm vào các lực lượng Houthi ở Yemen. Ông chủ Nhà Trắng cho biết, cuộc tập kích do Mỹ và Anh dẫn đầu, được hỗ trợ bởi Bahrain, Canada, Hà Lan và Australia, mục tiêu của chiến dịch nhằm ổn định các tuyến hàng hải quan trọng đi qua Biển Đỏ.

"Cuộc tập kích có chủ đích đã cho thấy thông điệp rất rõ ràng từ Mỹ và các đối tác. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp với lực lượng vũ trang gây ra những đe dọa cho quân đội của Mỹ, hoặc tạo ra nguy cơ tại một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới", ông Biden nói.

Tổng thống Biden nhấn mạnh, cuộc tập kích của Mỹ và đồng minh diễn ra sau khi Houthi tổ chức hàng loạt đợt tấn công nhắm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ, và thậm chí còn sử dụng tên lửa chống hạm.

jjsgoutdtjk2hdzskpxcxndlsq.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó tiết lộ, quân đội Mỹ và đồng minh đã tấn công các hệ thống radar, kho vũ khí và bãi phóng tên lửa của Houthi tại nhiều khu vực ở Yemen. "Cuộc tập kích đã làm suy giảm khả năng đe dọa các tàu hàng trên Biển Đỏ của Houthi. Tất cả các khu vực bị nhắm tới đều không có thường dân qua lại", quan chức Mỹ cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định những hành động của Houthi tại Biển Đỏ không thể tiếp diễn, và cuộc tập kích là một biện pháp "cần thiết và tương xứng".

"Dù đã có rất nhiều cảnh báo từ cộng đồng quốc tế, Houthi vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công ở biển Đỏ. Do đó, chúng tôi đã thực hiện hành động tự vệ trong giới hạn cần thiết", ông Sunak nói.

Cuộc tập kích của Mỹ và Anh diễn ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc công bố số liệu cho thấy Houthi đã tiến hành hơn 100 vụ tấn công tên lửa và UAV nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra.