“Nhiều người dân thiệt mạng trên các đường phố, trong khi hàng triệu dân thường Ukraine phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn. Cuộc chiến này không chỉ là vấn đề của riêng châu Âu, mà nó là vấn đề toàn cầu”, trang web của Nhà Trắng dẫn lời ông Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ Tứ, gồm Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ, được tổ chức hôm nay (24/5). 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo những quốc gia thuộc nhóm Bộ Tứ. Ảnh: AP

“Cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu đã tồi tệ hơn khi Nga ngăn chặn Ukraine xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc. Chừng nào chính quyền Moscow tiếp tục cuộc chiến này, Mỹ sẽ phối hợp cùng các quốc gia đối tác để đưa ra một phản ứng mang tính toàn cầu, khi việc thiếu lương thực đang ảnh hưởng tới nhiều khu vực trên toàn thế giới”, ông Biden nói thêm.

“Cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine chỉ làm tăng thêm tầm quan trọng của những mục tiêu như các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền; luật pháp quốc tế. Những quyền con người cũng phải luôn được bảo vệ”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Quân đội Ukraine tuyên bố tái kiểm soát nhiều nơi ở Kharkiv

Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny hôm nay tuyên bố rằng, các binh sĩ nước này đã tái kiểm soát được 24 khu dân cư nằm trong địa phận tỉnh Kharkiv. 

“Làng Kutuzovka cũng nằm trong số đó. Có khoảng 170 người dân sinh sống trong tầng hầm của một nhà trẻ trong hơn hai tháng. Trong số đó có 40 trẻ em trong độ tuổi từ 3 tháng tới 12 tuổi. Binh sĩ Ukraine ngay sau khi có mặt ở đó đã cung cấp cho người dân mọi thứ họ cần, từ thuốc men, thực phẩm cho tới quần áo”, hãng tin Al Jazeera dẫn bài viết trên Facebook của ông Zaluzhny.

Hiện Al Jazeera và nhiều hãng truyền thông khác chưa thể xác minh tuyên bố trên của ông Zaluzhny.

Ukraine sẵn sàng trao đổi tù binh với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, chính quyền nước này đã sẵn sàng việc trao đổi tù binh với phía Nga.

“Việc trao đổi tù binh là một vấn đề nhân đạo và là một quyết định mang tính chính trị, phụ thuộc vào sự ủng hộ của nhiều quốc gia. Đã có sự tác động từ Liên Hợp Quốc, Thụy Sĩ, Israel và rất nhiều nước khác, nhưng quá trình này rất phức tạp”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Zelensky phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra ở Davos, Thụy Sỹ hôm 23/5.

“Việc gia tăng áp lực chính trị ở mọi mức độ, thông qua việc ngừng thương mại, áp lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ… là động thái rất quan trọng để chúng tôi trao đổi tù binh với Nga. Chúng tôi không cần các binh sĩ Nga, chúng tôi muốn những người lính Ukraine. Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc trao đổi tù binh, ngay cả khi việc đó diễn ra trong ngày mai”, ông Zelensky nói thêm.

Tuấn Trần