“Chúng tôi đã đưa ra lời đề nghị cung cấp các liều vắc xin, không chỉ với Triều Tiên mà còn cả với Trung Quốc. Chúng tôi đã chuẩn bị việc cung cấp vắc xin ngay lập tức, nhưng chưa nhận được phản hồi”, hãng tin Channel News Asia dẫn lời ông Biden nói trong buổi họp báo được tổ chức ở Seoul, Hàn Quốc hôm 21/5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/5. Ảnh: AP

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, bản thân ông và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã bày tỏ sự lo ngại về sự bùng phát số ca nhiễm Covid-19 ở Triều Tiên. “Hàn Quốc và Mỹ sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế, để hỗ trợ công tác phòng chống dịch của Triều Tiên”, thông cáo chung của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn Quốc nêu rõ.

Theo Channel News Asia, Triều Tiên đã ghi nhận gần 2,5 triệu trường hợp bị “sốt” và 66 ca tử vong kể từ cuối tháng trước. Truyền thông nước này gọi đây là “tình trạng khẩn cấp quốc gia nghiêm trọng” và các nhà chức trách đang cố gắng ứng phó. Tất cả các thành phố hiện bị áp phong tỏa và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã điều động quân đội giúp đảm bảo nguồn cung cấp thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Triều Tiên vẫn chưa thiết lập chương trình tiêm chủng Covid-19, khiến dân số nước này dễ bị tổn thương trước sự tấn công của mầm bệnh nguy hiểm. Hệ thống y tế trong nước cũng thiếu thuốc men và các vật tư cần thiết để phòng chống dịch.

Nhật nới lỏng quy định nhập cảnh 

Theo phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản, nước này sẽ tăng số người nhập cảnh lên 20.000 trường hợp/ngày vào tháng sau.  

“Chính phủ cũng sẽ nới lỏng các quy định về xét nghiệm và cách ly với những người đến Nhật Bản, và chia các quốc gia và vùng lãnh thổ thành ba nhóm ứng với tình hình dịch bệnh ở những nước đó. Chẳng hạn, những người ở nhóm quốc gia có màu ‘xanh’, tức những nước có nguy cơ dịch bệnh thấp, sẽ được miễn xét nghiệm khi đến Nhật Bản và chỉ cần thực hiện việc cách ly tại nhà”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói.

“Những người tới từ nhóm quốc gia thuộc màu ‘đỏ’, tức có nguy cơ nhiễm bệnh cao, sẽ được yêu cầu thực hiện việc xét nghiệm ngay sau khi tới Nhật Bản và cần phải cách ly ở các cơ sở y tế”, ông Matsuno nói thêm.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 22/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 526,9 triệu người và cướp đi mạng sống của gần 6,3 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 496,7 triệu trường hợp.

Giới chức Singapore cho biết, toàn bộ số ca nhiễm Covid-19 ở nước này trong tháng trước đều là chủng Omicron. Cụ thể, có tới 99% trường hợp nhiễm bệnh mắc phải biến thể BA.2, trong khi 1% còn lại mắc biến thể BA.1. “Có tổng cộng 101.480 ca nhiễm nội địa và nhập cảnh được ghi nhận trong tháng Tư, trong đó chúng tôi phát hiện được hai ca nhiễm biến thể BA.4”, thông cáo từ Bộ Y tế Singapore nêu rõ. 

Tuấn Trần