Ông Biden sẽ đến Ba Lan từ ngày 20 - 22/2 nhân dịp tròn một năm xảy ra cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

“Chúng tôi đang trong quá trình thảo luận với chính quyền của Tổng thống Biden về việc tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Ba Lan, lâu dài hơn và tăng số lượng binh sĩ. Tôi rất biết ơn vì Washington đã gửi các hệ thống Patriot mới cùng những loại vũ khí và đạn dược hiện đại khác, vì ở khía cạnh nào đó, chúng cũng thay cho sự hiện diện của binh lính. Tuy nhiên, cả hai cần phải song hành với nhau”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS hôm 19/2.

Mỹ đã tăng cường sự hiện diện của binh sĩ ở Ba Lan trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2/2022. Washington đang duy trì khoảng 11.000 lính đồn trú luân phiên ở nước láng giềng Nga.

Hồi tháng 6 năm ngoái, ông Biden từng tuyên bố, Mỹ sẽ thành lập một trụ sở quân thường trực mới ở Ba Lan để đối phó với các mối đe dọa từ Nga.

Theo Nhà Trắng, trong chuyến công du sắp diễn ra, tổng thống Mỹ sẽ gặp người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda và các đồng minh Đông Âu cũng như thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Song, ông Biden không có kế hoạch đến Ukraine.