Chị Trần Trang (38 tuổi, ở Hà Nội) vừa kết thúc hành trình khám phá Ai Cập trong 12 ngày hồi tháng 2 vừa qua. Nói về chuyến đi đặt chân tới vùng đất mà mình mơ ước, chị miêu tả “cảnh vật đẹp hơn tưởng tượng rất nhiều”.

“Ai Cập nơi nào cũng đẹp với những di tích cổ xưa kỳ vĩ và hoành tráng. Mình đã tìm hiểu đất nước này từ bé và trong suốt những năm học đại học được học về Lịch sử Mỹ Thuật cũng như Lịch sử Văn minh thế giới nên cảm thấy tất cả đều thân quen.

Khi đi du thuyền dọc sông Nile 3 ngày, mình luôn cảm thấy choáng ngợp bởi sự rộng lớn, đẹp đẽ của con sông và sự trù phú ở hai bên bờ sông. Còn sa mạc thì rộng lớn, vượt mức tưởng tượng”, chị Trang kể.

Ai Cập là quốc gia mà chị Trang mong ước được ghé thăm từ lâu để có thể tận mắt nhìn thấy những điều mà người cổ đại đã làm được từ hơn 2000 năm TCN.

Hành trình khám phá Ai Cập của chị Trang kéo dài 12 ngày. Dù tới đây vào tháng 2 nhưng chị thấy thời tiết vẫn còn hơi lạnh.

Thông thường trước mỗi chuyến đi, chị sẽ tìm hiểu một số kiến thức về lịch sử, địa lý để có cái nhìn tổng quát và sâu sắc hơn về nơi mình sắp đến, đồng thời tham khảo một số hình ảnh trên instagram về góc chụp hình.

Tại Ai Cập, chị Trang có cơ hội ghé thăm nhiều nơi như đền Philae thờ thần Isis; Đền Kom Ombo thờ thần Sobek và thần Horus; Đền Abu simbel; Đền Horus, đền Luxor, đền Karnak; Bảo tàng Egypt, Quần thể kim tự tháp Giza và tượng Nhân sư; Quần thể lăng mộ ở thung lũng các vị Vua, biển Đỏ, pháo đài Shila, chợ cổ Khan El,…

Hồ tắm của nữ hoàng Cleopatra ở ốc đảo Siwa.

Ngoài ra, nữ du khách Việt còn được trải nghiệm khám phá làng cổ Shali, đền Amun và tắm hồ muối, núi của người chết Daktour, lái xe địa hình trên sa mạc Sahara để ngắm hoàng hôn và mặt trời mọc hay cắm trại ngắm bầu trời sao ở ốc đảo Siwa,... hay scuba diving (lặn với ống thở) ngắm san hô ở biển Hồng Hải, ngắm những ngôi đền kì vĩ, nguy nga,…

Tại Luxor, chị đến thăm đền Karnak & đền Luxor; trải nghiệm bay khinh khí cầu trên Thung lũng các vị Vua, Thung lũng các hoàng hậu, Đền thờ nữ hoàng Hatshepsut, đền thờ nữ thần Hathor, đền thờ thần Horus và đền thờ Kom Ombo.

Trong đó, điểm đến chị Trang ấn tượng nhất là đền Abu Simbel bởi vẻ đẹp và câu chuyện kỳ bí, thú vị đằng sau nó và thích nhất trải nghiệm cưỡi lạc đà ngắm Kim tự tháp, lặn biển ngắm san hô ở biển Đỏ và đi offroad bằng xe ô tô ở sa mạc Sahara.

Người phụ nữ 38 tuổi cho biết, bản thân may mắn không gặp sự cố hay khó khăn nào trong suốt chuyến đi. Tuy thấy mệt nhất khi di chuyển quãng đường bộ dài 800km, tốn khoảng nửa ngày để đến ốc đảo Siwa nhưng chị cảm nhận mệt mỏi như xua tan hết bởi những trải nghiệm và khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời ở nơi đây.

Chị Trang bày tỏ, những trải nghiệm ở Ai Cập khiến “kẻ du hành đã phải rơi nước mắt vì quá hạnh phúc và thực sự không thể nào quên”.

Về chỗ ở, nữ du khách Việt chọn book tour qua một công ty trong nước nên các khách sạn đều được đặt trước. Nếu ở Cairo, du khách có thể đặt phòng nghỉ ở gần quần thể Giza có tầm nhìn ra Kim tự tháp rất đẹp hoặc di chuyển xuống khu vực Luxor, Aswan và trải nghiệm dịch vụ du thuyền dọc sông Nile trong 3 đêm.

“Tuy nhiên, khách sạn ở Ai Cập đa phần đều hơi cũ. Nếu tự đi, bạn nên xem kỹ đánh giá từ các ứng dụng đặt phòng”, chị Trang kể.

Về ăn uống, chị nhận xét ẩm thực Ai Cập có mùi vị rất đặc trưng và mang hơi hướng kiểu Ả-rập với các món phổ biến là gà nướng, thịt cừu, hoàn toàn không có thịt lợn hay hải sản như mực, tôm,…

Nếu không quen các đồ ăn nặng mùi của Ả-rập và Ấn Độ, du khách sẽ thấy hơi khó ăn. Tuy nhiên, chị Trang thấy đồ ăn ở đây khá ngon, nhất là các bữa ăn ở khách sạn và buffet trên du thuyền vì được chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt là trái cây Ai Cập rất tươi ngon, ví dụ như dâu tây, cam, chà là và lựu.

Nữ du khách Việt trải nghiệm lặn ngắm san hô ở biển Đỏ.

Tới Ai Cập, du khách cần lưu ý một số điều như: nên chuẩn bị tiền lẻ 20-50-100LE để tip cho người làm dịch vụ; mua đồ lưu niệm nên trả giá còn 1/4 vì họ nói thách gấp 4 lần; không sử dụng rượu và flycam;…

Chị Trang lưu ý, ở Ai Cập, từ tháng 10 đến tháng 4, thời tiết rất mát mẻ, dễ chịu, du khách nên đến đây thời điểm này. Còn từ tháng 4 tới tháng 9, trời nắng nóng gay gắt. Đặc biệt, nếu tới Ai Cập vào tháng Ramadan (từ ngày 22/3 đến 20/4), du khách sẽ không có nhiều lựa chọn về dịch vụ do đây là tháng ăn chay và cầu nguyện của người dân địa phương.

“Ở Ai Cập, vào mùa đông, thời tiết ban ngày có thể mát hoặc nóng khô nhưng ban đêm rất lạnh. Bạn nên mang theo cả quần áo mùa đông và mùa hè để tránh sốc nhiệt. Và càng di chuyển về phía nam, thời tiết càng ấm áp hơn”, chị nói thêm.

Ảnh: Trần Trang