Anh Quang Cầu (biệt danh là Wabi Sabi, 35 tuổi, ở Hà Nội) vừa kết thúc hành trình độc hành khám phá đất nước Lào bằng xe máy trong 8 ngày, từ 3 – 11/2/2023. Trước đây, anh từng “phượt” xuyên Việt từ Hà Nội, đi hết các tỉnh miền Trung và miền Nam suốt một tháng trời.

Anh Cầu cho biết, thủ tục nhập cảnh sang nước bạn khá đơn giản và nhanh chóng. Ở chiều đi, anh qua cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hoá), còn chiều về là cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum).

8X Hà Nội lên kế hoạch cho chuyến đi Lào trước hai tuần và tìm hiểu kỹ lưỡng về văn hóa, phong tục của người bản địa.

Hơn một tuần khám phá Lào, chàng trai 8X di chuyển quãng đường khoảng 2.000km, chia thành các chặng mỗi ngày, lần lượt là Hà Nội – Xầm Nưa (380km); Xầm Nưa – Luangprabang (450km); Luang Prabang; Luang Prabang – Vàng Viêng (190km); Vàng Viêng - Viêng Chăn (150km); Viên Chăn – Kaysone Phomvihane (480km); Kaysone Phomvihane – Pakxe, tỉnh Champasak (330km) và Pakxe – Ayun Pa (530km).

Biển mây bồng bềnh và cảnh lãng mạn khi rừng cây vào mùa thay lá trên con đường từ Xầm Nưa đi Luang Prabang.

Trong chuyến đi nước bạn lần này, điểm đến mà anh Cầu ấn tượng nhất là cố đô Luang Prabang. Anh đến đây đúng dịp mùa cây thay lá nên được chiêm ngưỡng khung cảnh rất lãng mạn khi những khu rừng ngả sang màu vàng, đẹp không kém mùa thu ở châu Âu.

“Dù là thành phố du lịch, lượng khách nước ngoài ghé thăm rất nhiều nhưng Luang Prabang vẫn giữ được những nét đẹp của cố đô”, anh kể.

Khung cảnh ở cố đô Luang Prabang.

Cũng tại đây, anh có cơ hội ghé thăm một số địa điểm nổi tiếng như thác Kuangsi – một trong những thác nước đẹp nhất Lào; chùa Wat Xieng Thong – một trong những ngôi chùa to, cổ kính nhất ở Lào; Phousi - đỉnh núi cao nhất ở Luang prabang, nơi có thể phóng tầm mắt quan sát được toàn bộ thành phố từ trên cao;…

Viêng Chăn cũng là điểm đến để lại trong lòng chàng trai Hà Nội nhiều cảm xúc khi được ghé thăm Thạt Luông – nơi có ngôi chùa tháp dát vàng hay đến Khải Hoàn Môn Patuxai - nơi được coi là biểu tượng của thủ đô Viên Chăn.

Anh Cầu chụp hình trước chùa Thạt Luông.

Chùa Wat Phousalao nằm trên đỉnh núi, từ đây có thể quan sát toàn bộ dòng sông Mê Kông chảy qua Pakxe. Anh Cầu cảm nhận, đây có lẽ là điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở Lào mà bản thân từng trải nghiệm.

Anh Cầu thừa nhận, rào cản duy nhất trong hành trình độc hành khám phá đất nước Lào là thời tiết nắng “như muốn thiêu đốt kẻ lữ khách”. Ngoài ra, anh không gặp khó khăn hay sự cố đáng kể nào trong suốt chuyến đi.

Chàng trai 8X đặc biệt ấn tượng với hệ thống giao thông của nước bạn. Tuy đường xá không đẹp như Việt Nam nhưng người dân tham gia giao thông rất có ý thức, luôn nhường nhịn nhau và cẩn thận quan sát trước sau nên đảm bảo an toàn.

“Ở Lào hiếm khi phải bóp còi xe. Hơn một tuần di chuyển, mình chỉ dùng còi 3 lần, đoạn chạy từ Xầm Nưa đi Luang Prabang do ở đường đèo, chỗ khúc cua tay áo phải bóp còi để đảm bảo an toàn, còn bình thường không cần sử dụng đến.

Khi muốn vượt xe khác, chỉ cần ra tín hiệu là các xe sẽ nhường cho bạn vượt lên trước, dù là chiếc xe tải đang chở rất nặng. Đôi khi đường hẹp, họ còn dừng hẳn lại, ép vào sát lề đường để cho mình vượt qua”, anh nhớ lại.

Một khu chợ tạm trên con đường 13 đi Vàng Viêng.

Chàng trai Việt tham gia các trò chơi ngoài trời ở Vàng Viêng.

Những bức hình được 8X ghi lại trong suốt chuyến đi.

Bên cạnh đó, sự thân thiện, nhiệt tình của người dân Lào cũng là điểm cộng khiến anh càng thêm yêu mến và muốn khám phá nước bạn nhiều hơn.

Với mục đích du lịch trải nghiệm là chính nên anh Cầu không quá khắt khe về việc chọn chỗ nghỉ ngơi hay ăn uống. Anh chủ yếu ở guest house (điểm lưu trú có quy mô nhỏ và mức giá rẻ) hoặc homestay, vừa đảm bảo đủ tiện nghi, vừa tiết kiệm chi phí.

“Giá phòng ở Lào khá rẻ so với Việt Nam. Tại trung tâm thành phố, mình vẫn thuê được phòng đơn với giá dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/đêm. Việc tìm phòng ở đây cũng khá đơn giản, chỉ cần bật google map nơi mình định dừng chân là sẽ hiện lên các homestay hay guest house gần đó”, anh cho biết.

Anh Cầu tham quan chùa Wat Xieng Thong - ngôi chùa cổ kính và lớn nhất Lào.
Về ẩm thực, anh cũng được thưởng thức nhiều món ngon như xôi, nộm đu đủ, cá nướng Mê Kông,… với giá bình dân. Người dân nơi đây sử dụng xôi hàng ngày như cơm khiến 8X đôi lúc cảm thấy “ám ảnh” vì không ăn được nhiều đồ nếp.

Anh Cầu cho biết, do di chuyển khá nhiều nên chi phí xăng cũng tốn. Chưa kể giá xăng ở Lào cũng đắt hơn Việt Nam khoảng 1,4 lần. Tổng kết chuyến đi, anh chi trung bình khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Anh nhận xét mức chi phí này phù hợp, xứng đáng với những trải nghiệm mà bản thân có được trong hành trình độc hành khám phá Lào.

Chàng trai 8X cũng lưu ý, ở Lào, người dân chỉ tiêu tiền Kíp nên du khách phải đổi tiền trước khi sang cửa khẩu nước bạn làm thủ tục hoặc có thể đổi trực tiếp với hải quan bên Lào với tỷ giá khá tốt.

Nếu đi Lào dài ngày, du khách nên chuẩn bị sẵn thẻ visa để chủ động rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán online khi cần thiết.

Ảnh: Wabi Sabi

Ngôi làng '3 không' đẹp hoang sơ, yên bình ở Mộc Châu

Ngôi làng '3 không' đẹp hoang sơ, yên bình ở Mộc Châu

Sở hữu không gian mát mẻ, trong lành với cuộc sống bình dị "không điện, không sóng điện thoại, không internet", Hang Táu ở Mộc Châu được những tín đồ ưa xê dịch gọi là "làng nguyên thủy" và thích thú tìm đến để "trốn khói bụi" dịp đầu năm.