Chương trình sẽ mang tới những bản concerto nổi tiếng trong kho tàng âm nhạc thế giới, đánh dấu những hợp tác nghệ thuật ý nghĩa của HBSO với nghệ sĩ tài năng Bùi Công Duy và các nghệ sĩ khách mời thân thiết đến từ Mỹ trong nhiều năm qua, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji.

NSƯT Bùi Công Duy trong chương trình mới nhất. 

NSƯT Bùi Công Duy là nghệ sĩ violin tài năng của Việt Nam từng đoạt giải Nhất và Huy chương Vàng tại cuộc thi Tchaikovsky dành cho nghệ sĩ trẻ lần thứ 3 năm 1997, được đánh giá cao về phong cách biểu diễn thanh thoát mà vẫn say đắm mạnh mẽ cùng kỹ thuật xuất sắc.

Anh phát triển sự nghiệp của mình trở thành một nghệ sĩ độc tấu và nhà sư phạm âm nhạc quốc tế. Ngoài cương vị Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, anh là Giám đốc Nghệ thuật của Vietnam Classical Players và là Giám đốc điều hành của Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection Music Festival.

Chia sẻ với VietNamNet, nghệ sĩ Bùi Công Duy cho biết 2 đêm nhạc mang ý nghĩa đặc biệt không chỉ với nhà hát mà còn với tất cả nghệ sĩ tham gia trình diễn. Anh gọi đây là “một cuộc chạy marathon” vì phải chơi chuỗi các bản concerto kinh điển và có độ phức tạp, kỹ thuật cao. 

“Các nghệ sĩ đều đã tâp luyện nhuần nhuyễn phần của mình. Một tuần qua là giai đoạn cao điểm khi mọi người phải tập luyện mỗi ngày 8 tiếng, từ 8-16h. Tất cả đều làm việc với tinh thần quyết liệt, hăng say cho vài phút thăng hoa trên sân khấu”, nam nghệ sĩ chia sẻ. 

Các nghệ sĩ tích cực tập luyện cho đêm nhạc. 

Theo Bùi Công Duy, đây cũng là chương trình hội ngộ giữa những người bạn, gồm anh và các nghệ sĩ trong nước lẫn quốc tế. Anh tự hào vì được biểu diễn tại chính TP.HCM - nơi mình được sinh ra và lớn lên hay Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TP.HCM từng tạo cho anh những bước chân đầu tiên với âm nhạc cổ điển. 

“Tôi tự hào vì giới thiệu với bạn bè quốc tế về sự tiến bộ, phát triển của nền nghệ thuật của nước ta trong những năm qua. Về mặt cá nhân, chúng tôi là những người bạn thân thiết, tâm giao trong nghề. Giờ đây ai cũng có thành tựu, vị trí cho riêng mình và hạnh phúc vì vẫn đồng hành cùng nhau trong những tiết mục thật ý nghĩa”, Bùi Công Duy nói thêm. 

Trong đêm nhạc 25/8, nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh tốt nghiệp xuất sắc thạc sĩ ngành sáng tác âm nhạc tại Nhạc viện Quốc gia Magnitogorsk, Nga sẽ giới thiệu bản Concerto grosso cho violin, piano, bộ gõ và dàn dây. 

Các nghệ sĩ hào hứng nhận lời biểu diễn trong 2 đêm nhạc. 

Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy trình tấu cùng pianist Ju Sun-young (Hàn Quốc), Chương Ngọc Hồng Minh (percussion), bộ gõ và dàn dây. Phần còn lại của đêm nhạc sẽ dành cho bản song tấu cho violin, viola và dàn nhạc, cung mi thứ (của nhà soạn nhạc Max Bruch) với phần trình tấu của nghệ sĩ Bùi Công Duy và Yi Wen Chao (Đài Loan); Song tấu cho violin, cello và dàn nhạc, cung la thứ (Johannes Brahms) được thể hiện bởi nghệ sĩ Bùi Công Duy và Phan Đỗ Phúc.

Chương trình ngày 26/8 giới thiệu Việt Nam bốn mùa cho 2 đàn violin và dàn nhạc của Đặng Hồng Anh, do nghệ sĩ Bùi Công Duy và Chương Vũ thể hiện cùng dàn nhạc giao hưởng HBSO. Phần cuối của chương trình là bản concerto cho violin, cello, piano và dàn nhạc của thiên tài âm nhạc Beethoven.

Chương trình còn có sự tham gia của các khách mời nổi tiếng: nghệ sĩ cello người Mỹ gốc Đài Loan (Trung Quốc) - Grace Ho, nghệ sĩ piano người Mỹ Max Levinson…

NSƯT Bùi Công Duy với 'Summer' (Mùa hè) trong tổ khúc 'Four Seasons' (Bốn mùa) của Vivaldi (clip: Mỹ Anh)