NSND Đặng Nhật Minh sinh năm 1938, là đạo diễn của các phim: Đừng đốt, Mùa Ổi, Hà Nội mùa đông 46, Thương nhớ đồng quê, Cô gái trên sông, Bao giờ cho đến tháng Mười, Thị xã trong tầm tay, Chị Nhung...

Kín tiếng hoàn toàn trong việc làm phim, tác phẩm mới nhất của NSND Đặng Nhật Minh hoàn thành khi ông đã ở tuổi 84 bất ngờ được công bố là đại diện duy nhất của Việt Nam trong 11 phim dài dự thi ở LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF 2022) diễn ra tại Hà Nội chiều 20/11. Hoa nhài (Jasmine) là bộ phim làm về người Hà Nội đến từ một đạo diễn đã có hơn 60 năm sống tại đây. Hoa nhài cũng được chọn là phim chiếu khai mạc vào chiều 8/11 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Tác phẩm được ra mắt 13 năm sau tác phẩm Đừng đốt, bộ phim gần nhất NSND Đặng Nhật Minh đạo diễn. 

HANIFF 2022 được tổ chức từ 8/11-12/11/2022 tại Hà Nội với sự tham gia của khoảng 800 đại biểu và khách mời trong đó có 100 khách quốc tế. Tuy nhiên cho tới tận chiều 20/11, Cục trưởng Cục Điện ảnh vẫn chưa đưa ra bất cứ cái tên nào đã xác nhận tham gia sự kiện và "khất" tới buổi họp báo ngày 7/11 tới. Thành phần Ban giám khảo, vốn được quan tâm nhất và công bố sớm nhất ở các LHP quốc tế, cũng vẫn được giữ kín. 

Năm nay, từ hàng trăm bộ phim đăng ký tham dự, LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI tuyển chọn được 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. BTC LHP đã lập Hội đồng Sơ tuyển và Hội đồng Chung tuyển để tuyển chọn phim tham dự các chương trình của LHP. Kết quả đã chọn được: 11 phim dài; 20 phim ngắn dự thi; 7 phim trong Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim trong Chương trình toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama) và 22 phim Việt Nam đương đại.

Dàn diễn viên trong phim 'Người môi giới'. 

Năm nay Liên hoan phim quốc tế Hà Nội tổ chức riêng một hội thảo với chủ đề "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc" - nền điện ảnh đang trỗi dậy mạnh mẽ ở châu Á và thế giới. Bên cạnh đó, khán giả sẽ được thưởng thức 7 phim nổi bật của xứ sở kim chi, trong đó có hai siêu phẩm đã được trình chiếu tại Việt Nam mới đây là Người môi giới (Broker) Quyết tâm chia tay (Decision To Leave). 

Người môi giới (Broker) là đại diện điện ảnh Hàn Quốc tranh giải chính thức tại LHP Cannes năm nay và mang về giải Nam diễn viên xuất sắc cho ngôi sao gạo cội Song Kang Ho từng gây chú ý với phim Ký sinh trùng (Parasite) - tác phẩm giành tượng vàng Oscar Phim hay nhất năm 2020. 

Quyết tâm chia tay (Decision To Leave) là tác phẩm mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc Park Chan Wook, với sự thể hiện xuất sắc của hai diễn viên chính Thang Duy và Park Hae Il. Phim đã mang về cho Park Chan Wook giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại LHP Cannes 2022 vừa diễn ra vào tháng 5 vừa qua.  

Phim đánh dấu lần đầu tiên hợp tác giữa Park Chan Wook và 2 diễn viên chính Park Hae Il và Thang Duy.  

Trong số các phim Việt được chọn trình chiếu trong khuôn khổ Chùm phim Việt Nam đương đại có nhiều tác phẩm gây chú ý tại các giải thưởng, đạt thành tích đáng nể ở phòng vé hoặc gây tranh cãi trong 2 năm trở lại đây như: Đêm tối rực rỡ, Bố già, Chị mười ba 2, Em và Trịnh, Tiệc trăng máu, Nghề siêu dễ...

Các phim tranh giải hoặc tham gia HANIFF 2022 sẽ được chiếu tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, CGV Vincom Nguyễn Chí Thanh, BHD Star Cinema Phạm Ngọc Thạch. Vé mời được phát miễn phí cho khán giả tại các địa điểm chiếu phim. Tuy nhiên vì vấn đề bản quyền nên mỗi phim chỉ được chiếu 1 suất duy nhất. 

Lễ khai mạc và bế mạc - trao giải thưởng được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội vào các ngày 8 và 12/11. Bên cạnh hai sự kiện này, HANIFF 2022 còn có các chương trình triển lãm, chiếu phim ngoài trời và giao lưu với ngôi sao điện ảnh tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm vào 19h ngày 9 và 10/11.  

Phim 'Quyết tâm chia tay' (Decision To Leave)