Dưới đây là một số tình huống đáng chú ý mới ghi nhận được trong thời gian gần đây:

Chuyển làn "ngang phè", tạt đầu xe khác trên cao tốc

(Nguồn video: OFFB)

Tình huống tạt đầu cực kỳ nguy hiểm nhưng cũng hay xảy ra trên đường diễn ra vào chiều 6/6 trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn gần lối ra Phủ Lý (Hà Nam). Theo đó, chiếc Hyundai Accent màu đen mang biển kiểm soát tỉnh Ninh Bình đang bám làn ngoài cùng bên trái với tốc độ cao thì có vẻ suýt đi quá lối ra.

Tài xế chiếc xe này đã ngay lập tức bật xi nhan và chuyển liền 3 làn đường để rẽ phải. Pha xử lý "ngang phè" nói trên khiến xe có gắn camera hành trình phải phanh dúi dụi để tránh va chạm. May mắn đã không có cú "dồn toa" nào xảy ra.

Xe Hyundai Accent đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(Nguồn video: Minh Khanh)

Theo đoạn video được camera hành trình trên xe ô tô con ghi lại vào sáng ngày 7/6 vừa qua, khi xe ô tô có gắn camera hành trình đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn khu vực nút giao Đình Vũ (quận Hải An, TP. Hải Phòng) thì phát hiện có một chiếc ô tô màu trắng hiệu Hyundai Accent đi ở làn giữa.

Có vẻ như lái xe Accent muốn vào nút giao về Hạ Long nhưng đã đi quá nên đánh liều đi lùi lại. Tuy nhiên, việc đi lùi ngay trên làn đường giữa ở cao tốc cho phép chạy 120 km/h là cực kỳ nguy hiểm và đáng lên án.

Nữ tài xế thản nhiên đi lùi trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây

(Nguồn video: OFFB)

Vào ngày 4/6, một vụ lùi xe tương tự cũng được ghi nhận trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo đó, một phụ nữ thuê ô tô hiệu Toyota Veloz Cross để chở 2 con đi nghỉ hè tại Nha Trang, đến Km43, do chạy quá lối vào nút giao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nên đã lái ô tô lùi lại trên làn đường bên trái.

Nhận thấy sự bất thường, tài xế có gắn camera hành trình đã gần như phanh hẳn lại, đồng thời có lời nhắc nhở đối với nữ tài xế nói trên.

Ô tô đi lùi ở lối ra cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

(Nguồn video: Hoàng Hùng)

Không chỉ đi lùi trên cao tốc, hành vi điều khiển ô tô lùi ở đường dẫn vào cao tốc cũng cực kỳ nguy hiểm bởi đây thường là những đoạn đường cong, hẹp, khuất tầm nhìn và các phương tiện đang duy trì tốc độ cao.

Sự việc được camera hành trình ghi lại tại nút giao quốc lộ 18 với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hướng đi Thái Nguyên vào ngày 27/5. Theo đó, một chiếc Honda CR-V màu trắng đã lùi một quãng khá dài trên lối ra. Dù đã đi sát về phía bên phải nhưng việc lùi xe một đoạn dài ngay trên đường dẫn vào cao tốc như vậy cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ va chạm.

Xe ben vượt ẩu lấn làn kiểu khó đỡ trên cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình

(Nguồn video: Tuấn Thành)

Tình huống khiến người xem "rợn tóc gáy" trên xảy ra vào chiều tối ngày 3/6 trên cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hướng đi Hòa Bình, được camera hành trình trên xe ô tô ghi lại. Đoạn video cho thấy, chiếc xe ben khi vượt một xe cùng chiều đã lấn hẳn sang làn đường đối diện.

Do bị chói mắt bởi đèn pha của chiếc xe ben, tài xế ô tô có gắn camera hành trình đã đi chậm lại và khi thấy tài xế xe ben đánh lái sang bên phải, người này mới đánh lái về bên trái ra giữa đường để tránh. May mắn đã không có va chạm nào xảy ra giữa các xe ngược chiều.

Theo điểm a khoản 8 và điểm đ khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định, sẽ bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng, đồng thời bị hình thức phạt bổ sung là tước GPLX 5-7 tháng.

(Tổng hợp)

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!