Đặc biệt, khu tái định cư đồng bào dân tộc Chứt được hoàn thành tháng 5/2018. Dựa trên nhu cầu tách giãn dân đã có 11 hộ dân với 43 nhân khẩu mới lập gia đình chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm tại bản Rào Tre được tạo điều kiện chuyển lên sinh sống ở khu tái định cư mới.

Năm 2018, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng đề án “Bảo tồn và phát triển đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre” với nhiều chủ trương, chính sách đã cải thiện cơ sở hạ tầng và đời sống dân sinh của đồng bào dân tộc Chứt. Nhờ đó, cơ bản đồng bào đã có nhà kiên cố hóa. 100% hộ gia đình tại bản Rào Tre có kinh tế vườn hộ, bình quân mỗi hộ có 1 - 2 ha đất lâm nghiệp để sản xuất, 100% số dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống như: Điện, đường, trường học, trạm y tế, thủy lợi…được đáp ứng đầy đủ. Người dân bản Rào Tre bây giờ 100% đã biết nói tiếng Kinh, biết học con chữ và biết tự chăm lo, giữ gìn sức khỏe cho bản thân, lao động chân chính để phục vụ cuộc sống.

Tiếp đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Đề án "Phát triển đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre đến năm 2020". Sau 5 năm triển khai Đề án cuộc sống của người Chứt đã sang trang mới. Họ đang dần thay đổi những tập tục lạc hậu, đặc biệt là hôn nhân cận huyết.

Để đạt được kết quả này, nhờ có sự tiếp sức tích cực của Tổ công tác bộ đội biên phòng ở bản Rào Tre. Thực tế cho thấy, vận động bà con xóa bỏ dần các tập tục lạc hậu là cả một quá trình. Bởi, với bộ tộc sống giữa rừng già, việc giao lưu, tiếp xúc với đồng bào các dân tộc khác bên ngoài còn hạn chế.

Để thuyết phục bà con xóa bỏ hủ tục hôn nhân cận huyết đã tồn tại từ bao đời nay, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền vận động, bộ đội biên phòng đã phải lặn lội vào tận Quảng Bình, đi tìm hiểu các địa bàn xung quanh để đặt vấn đề mai mối.

Với sự đồng hành của đoàn thanh niên, nhiều hoạt động nhằm kết nối, giao lưu giữa thanh niên dân tộc Chứt và thanh niên người Kinh, thanh niên dân tộc Chứt ở Quảng Bình cũng đã được tổ chức tạo điều kiện cho thanh niên nam nữ làm quen, hẹn hò, tìm hiểu.

Lan Anh, Vũ Lụa, Thanh Sơn, Như Quỳnh