Ngày 3/10, PGS.TS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), cho biết loại bệnh bà H. mắc là u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tâm nhĩ phải (lan đến tim).  

Bệnh nhân 57 tuổi quê Lạng Sơn này vào viện cuối tháng 9 trong tình trạng đau bụng thượng vị. Bà H. cho biết bà có tiền sử khỏe mạnh, chưa từng phát hiện bệnh lý đặc biệt.

Cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhân đau bụng vùng trên rốn, đi khám ở bệnh viện tỉnh phát hiện u ở thận phải và một khối u ở tâm nhĩ phải, được chuyển đến 2 bệnh viện tuyến trung ương nhưng không mổ được. Sau đó, bà đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

"Đây là ca bệnh hiếm gặp, có nguy cơ tử vong cao do khối u cơ mỡ mạch thận đã chiếm gần hết nhĩ phải. Trên thế giới mới chỉ có 6 trường hợp mắc bệnh này, riêng Việt Nam chưa có báo cáo", PGS Thành cho biết.

Bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu thăm khám cho bệnh nhân H. sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Ê-kíp gồm các phẫu thuật viên tiết niệu và tim mạch mất 4 giờ đồng hồ thực hiện ca mổ. Thận phải được cắt bỏ cùng toàn bộ u trong tĩnh mạch chủ và tổ chức u trong nhĩ phải. Trong đó, kíp tim mạch đã thực hiện phẫu thuật nội soi ít xâm lấn để bệnh nhân tránh phải mổ mở ngực giúp phục hồi nhanh hơn.  

"Đây là 1 trong những phẫu thuật khó, nhiều thách thức nhất trong chuyên ngành Tiết niệu, trong mổ bệnh nhân được dùng ECMO (tim phổi nhân tạo)", vị chuyên gia cho hay. 

Hiện tại, bệnh nhân ổn định, rút dẫn lưu sau mổ 4 ngày, có thể tự vận động đi lại và dự kiến xuất viện sau 10 ngày phẫu thuật. 

Mất một mét ruột sau 1 ngày đau bụng, sốtBé 7 tuổi vào viện vì sốt, đau bụng, nôn ngày thứ 2, sốc ngay trên bàn mổ. Thầy thuốc phải kích hoạt báo động đỏ, huy động bác sĩ 4 khoa vừa mổ cấp cứu vừa hồi sức chống sốc cho bệnh nhân.