Đầu tháng 8 vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương vừa mổ cấp cứu cắt bỏ dị vật là nhánh cây dài 6.5 cm, đường kính 0.9 cm đâm xuyên qua thuỳ phổi phải cho một bệnh nhân nam.

Bệnh nhân Tráng Seo Tiên (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) không khỏi hoảng sợ khi phát hiện nguyên nhân khiến bao năm bản thân gầy yếu, khổ sở vì ho sốt lại do vật thể này. Đồng thời, nó đã tồn tại trong lồng ngực anh suốt từng ấy năm.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Nhiều năm trước khi mới 8 tuổi, Tráng Seo Tiên trong một lần đi chơi cùng các bạn và không may bị ngã trong rừng. Tiên bị cành cây đâm vào thành ngực, sau đó anh xuất hiện những cơn ho ra máu, những cơn sốt thất thường trong suốt 14 năm qua.

“Bố mẹ tôi đưa đi kiểm tra tại một vài bệnh viện tuyến cơ sở nhưng quá trình khám, chữa bệnh không dứt điểm. Hiện nay, đến Bệnh viện Phổi Trung ương các bác sĩ mới phát hiện phổi có dị vật. Sau ca mổ, tôi thấy hơi thở nhẹ nhàng hơn rất nhiều”, bệnh nhân nói.

Do dị vật đã tồn tại quá lâu trong phổi, đâm xuyên qua thuỳ trên, một phần thuỳ giữa của phổi phải và gây tổn thương diện rộng, nên các bác sỹ đều nhận định đây là ca phẫu thuật rất phức tạp. Không chỉ đơn thuần là lấy dị vật, ca phẫu thuật còn đòi hỏi những kỹ thuật bóc tách tổn thương, quyết định cắt bỏ hay giữ lại để bảo tồn phần nhu mô phổi lành cho người bệnh.

Dị vật được lấy ra từ phổi của bệnh nhân

BS Khiếu Mạnh Cường, Khoa Phẫu Thuật Lồng ngực, phẫu thuật viên chính của ca bệnh, cho biết: “Đây là ca phẫu thuật loại bỏ dị vật phức tạp nhất chúng tôi từng gặp, dị vật có kích thước lớn và tồn tại quá nhiều năm trong phổi nên đã gây ra rất nhiều ổ viêm nhiễm, ổ mủ tồn dư cư trú trong khoang phổi”. 

Sau ca phẫu thuật, dị vật và các phần tổn thương đươc loại bỏ trong khi đó phần phổi lành còn lại vẫn được bảo tồn. “Ca phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ tuy nhiên quá trình chăm sóc hậu phẫu, đánh giá các tổn thương lân cận tiềm tàng sau mổ để phát hiện sớm những bất thường cũng vô cùng quan trọng”. BS Cường cho biết thêm.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, khi thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khoẻ, người dân cần thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa sớm nhất để được chẩn đoán kịp thời, điều trị dứt điểm trước khi dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.