Ngày 15/11, UBND xã Tam Quan (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đã tổ chức khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao làng văn hóa kiểu mẫu (LVHKM) thôn Đồng Bùa và chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.

dai doan ket 9.jpeg
Lãnh đạo huyện Tam Đảo và người dân phấn khởi khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao làng văn hoá kiểu mẫu thôn Đồng Bùa.

Ông Nguyễn Xuân Phương, Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo cho biết, LVHKM thôn Đồng Bùa có diện tích 125ha với 503 hộ, dân số là 1.556 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Sán Dìu chiếm 75%; thôn có chiều dài là 2,5km chạy dọc theo dãy núi thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo.

Thôn có đền Đồng Bùa thờ Quốc Mẫu Tây Thiên, suối Đồng Bùa cung cấp nước phục vụ sản xuất, đời sống và có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, có thế mạnh phát triển kinh tế vườn hộ. Hệ thống chính trị nơi đây nhiều năm đạt vững mạnh.

Với nhận thức đúng đắn và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, huyện Tam Đảo đã tập trung chỉ đạo đơn vị thi công huy động phương tiện, thiết bị, máy móc, nhân lực, vật lực, tổ chức triển khai đồng loạt các hạng mục công trình, tranh thủ tối đa thời gian, thực hiện tăng ca để tập trung thi công sớm hoàn thành khối lượng các hạng mục công trình theo kế hoạch đã đề ra.

Sau gần 5 tháng triển khai, Khu thiết chế văn hóa - thể thao LVHKM thôn Đồng Bùa với tổng diện tích 13.705m2 đã được hoàn thành với các khu chức năng đồng bộ có tính vượt trội về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, công năng sử dụng so với các thiết chế văn hóa - thể thao hiện có.

dai doan ket 10.jpeg
Cắt băng khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao LVHKM thôn Đồng Bùa.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ, chủ trương xây dựng LVHKM là cách làm mới, sáng tạo của Vĩnh Phúc trong việc cụ thể Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc, với quan điểm xuyên suốt là: “Mọi người dân đều được hưởng thành quả từ sự phát triển”.

Xây dựng các LVHKM là kiến tạo nên những làng quê có cơ sở hạ tầng hiện đại, cảnh quan kiến trúc khang trang; người dân có đời sống văn hóa tinh thần phong phú; kinh tế các hộ gia đình phát triển, thu nhập được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng cao. 

Theo ông Vũ Việt Văn, xây dựng LVHKM của huyện Tam Đảo, xã và các thôn cần quyết tâm chính trị cao hơn nữa; huy động sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, tổ chức thực hiện thành công 14 tiêu chí, gắn với các chính sách hỗ trợ một cách thực chất, phù hợp, hiệu quả, lấy người dân làm chủ thể theo phương châm: Dân biết, dân bàn, dân giám sát, dân làm, dân thụ hưởng.

Mỗi người dân trong thôn phải thực sự đoàn kết; coi LVHKM và các thiết chế văn hóa - thể thao thực sự là tài sản, ngôi nhà chung của chính mình để cùng chung tay bảo vệ, gìn giữ và cùng nhau phát huy, nâng tầm giá trị của làng quê, coi đó là niềm tự hào để mỗi người dân khi đi xa đều mong muốn được trở về.