Những năm gần đây, với xu hướng trở về quê lập nghiệp, với thế hệ trẻ như các kiều bào đi trước cũng có thành công nhất định, kiều bào trẻ đang có xu hướng quay trở về quê hương để đóng góp cùng với cả nước.

Với vai trò, vị thế của đất nước, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ đều dành sự quan tâm đặc biệt với người Việt Nam ở nước ngoài, thường xuyên tổ chức các chương trình, cuộc gặp mặt để lắng nghe tiếng nói các kiều bào, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người con xa quê có thể trở về và đóng góp công sức.

{keywords}
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ đều dành sự quan tâm đặc biệt với người Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tự hào khi nói về những đóng góp, tình cảm của cộng đồng kiều bào với quê hương đất nước.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhận định, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đã được tập hợp, tham gia “hiến kế” cho nhiều vấn đề quan trọng trong nước, như công nghệ, trí tuệ nhân tạo, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, phòng chống dịch bệnh, mô hình phát triển kinh tế…

Ngoài ra, nguồn lực “mềm” của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã, đang và sẽ góp phần giúp nâng cao hình ảnh và vị thế của đất nước, thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. 

Điều đáng quý là cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn dành tình cảm gắn bó với quê hương đất nước, tiếp tục có những đóng góp tích cực cho quê hương, lan tỏa giá trị, hình ảnh đẹp về truyền thống đoàn kết, “tương thân tương ái," “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Những năm gần đây, với xu hướng trở về quê lập nghiệp, với thế hệ trẻ như các kiều bào đi trước cũng có thành công nhất định, kiều bào trẻ đang có xu hướng quay trở về quê hương để đóng góp cùng với cả nước. Với vai trò, vị thế của đất nước, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ đều dành sự quan tâm đặc biệt với người Việt Nam ở nước ngoài, thường xuyên tổ chức các chương trình, cuộc gặp mặt để lắng nghe tiếng nói các kiều bào, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người con xa quê có thể trở về và đóng góp công sức.

Đối với ông Nguyễn Ngọc Mỹ, là doanh nghiệp về thực phẩm, chuyên sản xuất nông sản trong đó có Việt Nam, ông nhìn nhận thấy nước ta có tiềm năng về sản phẩm nông nghiệp. Do đó nhiều năm nay ông đã nghiên cứu và nỗ lực từng ngày đóng góp một phần giá trị cộng đồng, đất nước, mang niềm tự hào của nông sản Việt Nam, lan tỏa ra thế giới.

Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc là một trong những hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc có lịch sử hình thành và phát triển đã gần 70 năm. Đây là một trong những cộng đồng tiên phong trong các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ nhân đạo ở cả nước sở tại và quê hương.

Bà Tạ Phạm Bích Thủy, Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Séc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết, cũng như tại nhiều quốc gia khác có người Việt sinh sống, định cư, Séc cũng có rất nhiều hội đoàn người Việt nhưng tại Séc hội đoàn người Việt hoạt động tương đối khác.

Hội Người Việt Nam tại Séc là hội bao trùm trung tâm và giữ vai trò cao nhất trong các hội đoàn người Việt tại đây, được tổ chức theo mô hình hình chóp đứng đầu là Hội, dưới là các chi hội địa phương, ngoài ra còn có các hội thành viên như hội phụ nữ, hội thanh niên, hội cựu chiến binh, hội văn hóa nghệ thuật…

Bà Thủy cho hay, đây là mô hình nhóm, là một khối thống nhất, khi các hội từ dưới hỗ trợ lên trên, vì thế rất vững chắc, dân chủ, các hội viên tham gia với tinh thần tự nguyện. Đó là lý do vì sao Cộng Hòa Séc rất nhỏ chỉ chưa đầy 100.000 kiều bào nhưng các phong trào hướng về trong nước luôn đi đầu, được đánh giá là một trong những quốc gia có phong trào người Việt hướng về quê hương, ủng hộ đồng bào mạnh mẽ nhất, đoàn kết nhất.

Hội Người Việt Nam tại Séc đã quy tụ được đại đa số bà con cộng đồng với mục đích chung đó là làm ăn ổn định về mặt kinh tế, hội nhập với nước sở tại, gìn giữ cội nguồn dân tộc và hướng về quê hương, đất nước.

{keywords}
 

Nguyễn Doanh