Năm 9 tuổi, chị Lê Thị Thuyết (trú xóm 7 Bắc Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) chịu cảnh mồ côi mẹ. Cha đi bước nữa, các con không hợp với mẹ kế, tự lang thang ở khắp nhà họ hàng. Đến khi tròn 20 tuổi, chị Tuyết xin cha cắt cho mảnh đất, dân làng thương tình, gom góp công sức, tiền bạc dựng cho mấy chị em một căn nhà nho nhỏ.

{keywords}
Hoàn cảnh éo le của gia đình chị Lê Thị Thuyết ai cũng đều thương cảm

Năm 2003, chị kết hôn với anh Phan Văn Châu (SN 1979). Mặc dù thời điểm ấy, anh Châu bị bệnh tâm thần, tay chân lại có tật, chị vẫn chấp nhận lấy vì đồng cảm cho số phận một con người bất hạnh không kém gì mình.

Sau khi cưới, vợ chồng chị chạy chữa suốt hơn 10 năm trời không có nổi một mụn con. Năm 2014, chị nhận một đứa trẻ làm con nuôi từ một nhà dòng. Chị đặt tên con là Phan Lê Thiên Ân với hy vọng tuổi già mình cùng chồng sẽ bớt hiu quạnh.

{keywords}
Hai đứa con gái thơ dại của vợ chồng chị Tuyết

Khi Thiên Ân lên 5 tuổi, chị Tuyết bất ngờ mang thai rồi sinh ra bé gái là Phan Bích Ngọc vào năm 2019. Niềm vui sướng vỡ oà chẳng được bao lâu thì anh Châu - chồng chị mắc bệnh viêm gan giai đoạn cuối.

Khi bé Ngọc chưa đầy 1 tuổi, anh Châu tiếp tục bị một khối u ở cột sống chèn lên các dây thần kinh. Vì nhà quá nghèo không có tiền đi bệnh viện chữa bệnh, chị đành để chồng ở nhà. Sau gần 2 năm, khối u to ra chèn ép các dây thần kinh mạnh hơn.

Vì lẽ đó, các bác sĩ đề nghị gia đình cần cho anh Châu làm phẫu thuật, nếu không sẽ bị liệt. Nhìn thấy nguy cơ đe doạ, lại cám cảnh gia đình chẳng có chút tiền, chị Thuyết vô cùng lo lắng.

Chỉ mong cứu chồng để các con còn cha

Gia đình chị Thuyết vốn mưu sinh bằng nghề làm nông. Bản thân anh Châu đau ốm liên miên, mắc bệnh tâm thần cùng khối u ở cột sống nên không còn sức lao động. Kinh tế cả nhà trông chờ hoàn toàn vào người phụ nữ khốn khổ.

Ngoài ruộng vườn, chị còn tranh thủ làm thuê nhiều việc nặng nhọc khác nhau, chẳng nề hà, miễn sao lo được bữa cơm cho chồng con. Đến khi anh Châu đổ bệnh, chi phí thuốc men, điều trị đắt đỏ, lên đến gần 4 triệu đồng/tháng, chị chẳng đủ sức xoay sở.

Theo các bác sĩ, dự kiến chi phí mổ lên đến hàng trăm triệu đồng vì khối u đã to lại chèn ép nhiều dây thần kinh trên cơ thể.

Trong khi đó, gia đình vẫn đang phải gánh khoản nợ lên đến hơn 100 triệu đồng. Đây là số tiền chị vay mượn để điều trị bệnh viêm gan, chứng tâm thần cho chồng suốt nhiều năm nay mà vẫn chưa trả nổi.

{keywords}
Anh Phan Văn Châu cần mổ sớm tránh nguy cơ bị liệt

“Nghĩ đến chồng mà tôi đau lòng quá. Dù chồng tôi mắc bệnh tâm thần nhưng với các con, anh ấy vẫn rất tốt. Tôi cũng muốn có tiền cho chồng làm phẫu thuật để các con còn có bố, nhưng giờ nhà hết tiền lại nợ đầm đìa, chẳng biết xoay sở ở đâu”, chị Thuyết tâm sự.

Giờ đây, không chỉ là trụ cột kinh tế, chị Thuyết còn một tay chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho anh Châu. Thời gian càng kéo dài, sức khoẻ và tinh thần chị cũng ngày một kiệt quệ. Cái nghèo đang dồn họ đến mức đường cùng. Vợ chồng chị Thuyết đang cần lắm sự sẻ chia, giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Thuyết. Địa chỉ: Xóm 7 Bắc Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0974317401.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.087 (chị Lê Thị Thuyết)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Vietinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamNet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.