Thanh Tú (27 tuổi) nằm nhìn trân trân từng giọt dịch nhỏ xuống, biểu cảm vừa ngượng ngùng, lại pha chút chua chát. Sáng nay, sau nhiều ngày thức trắng để chăm sóc mẹ, Tú cũng ngã khuỵu, được các bác sĩ, y tá của Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp đưa vào Khoa cấp cứu.

Lúc ấy em chỉ cảm thấy không còn chút sức lực nào, rồi lịm đi. Đợi truyền hết chai dịch này, em sẽ kiếm cái gì ăn rồi quay lại chăm sóc mẹ. Nhà em chẳng còn ai nữa”, Tú trải lòng.

{keywords}
Bị viêm phổi nặng cùng nhiều bệnh lý khác, cô Nghĩa thều thào hỏi thăm vì lo lắng cho con trai.

Cô Trần Thị Tích Nghĩa (62 tuổi), mẹ của Tú thường xuyên đau ốm nhiều năm nay, không thể đi làm. Riêng mấy tháng gần đây, cô Nghĩa mắc thêm chứng bệnh đau lưng, gần như chỉ nằm một chỗ. Chiều 30/3, cô được đưa vào Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp để cấp cứu.

Bác sĩ Linh Khoa Hô hấp cho biết, cô Nghĩa nhập viện với biểu hiện sốt cao, thở nhanh, đường huyết tăng cao. Chẩn đoán cô bị viêm phổi nặng, cao huyết áp, đái tháo đường. Dự kiến, cô phải nằm viện tối thiểu 2 tuần để điều trị viêm phổi, tuy nhiên, tình trạng bệnh cũng có thể diễn tiến xấu, khiến thời gian nằm viện sẽ kéo dài hơn.

Cô Nghĩa nhập viện đúng lúc bảo hiểm y tế gần hết hạn, nếu không kịp thời gian hạn thì chi phí viện phí sẽ “đội lên” rất nhiều. Thế mà, con trai cũng là người thân duy nhất của cô lại bị kiệt sức, được đưa vào phòng cấp cứu.

Tú tâm sự, mấy ngày trước đó, mẹ em sốt. Ban ngày em đi làm, ban đêm lại thức để chăm sóc mẹ. Vì vậy, mới đưa mẹ nhập viện được 2 ngày thì em cạn kiệt sức lực.

Chàng thanh niên bần thần hồi lâu rồi nói tiếp, cách đây hơn 10 năm, cha của Tú mắc bệnh xơ gan, dù đã bán hết nhà cửa để cứu chữa nhưng vẫn không được. Người mất, tài sản cũng bay sạch. 3 mẹ con Tú đi mướn nhà trọ từ đó.

{keywords}
Chàng thanh niên vừa ngượng ngùng, lại vừa chua xót khi để mẹ nằm bơ vơ trong phòng bệnh.
{keywords}
Tú càng lo lắng hơn nữa khi chưa biết làm sao lo xuể khoản tiền viện phí sắp tới cho mẹ.

Nhiều năm trước, Tú vẫn còn người anh trai làm trụ cột cả về kinh tế và tinh thần trong gia đình. Cay đắng làm sao, năm 2020, anh trai của Tú khi ấy chưa đầy 40 tuổi đã ra đi sau cơn đột quỵ. Em trở thành trụ cột duy nhất.

Mẹ em bệnh nhiều năm nay rồi. Mỗi ngày em đi làm bảo vệ từ 6 rưỡi sáng đến 6 rưỡi tối, sau đó thì ở nhà với mẹ. Lương khoảng 7 triệu đồng cũng đủ trả tiền trọ, ăn uống và thuốc men hằng ngày, chỉ là không có tiền dư”, Tú nghẹn giọng.

Để có tiền đưa mẹ nhập viện, mấy đồng nghiệp cùng chỗ làm của Tú phải gom lại được hơn 7 triệu đồng cho em mượn. Nói đến khoản chi phí sắp tới, chàng thanh niên ngơ ngẩn hồi lâu rồi nhỏ giọng: “Nếu anh trai còn sống thì đã san sẻ được phần nào với em rồi”.

Hiện tại, cả 2 mẹ con Tú đều đang nằm viện. Họ hàng tuy còn nhưng cuộc sống đều khó khăn, ai lo phận nấy nên đã lâu chẳng liên lạc. Em vẫn chưa biết làm cách nào để kiếm được tiền chữa trị bệnh cho mẹ, bởi số tiền 50 triệu đồng đối với em quá đỗi xa vời.

 

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp hoặc em Võ Trần Thanh Tú; Địa chỉ: 160A Tạ Quang Bửu, P.3, Q.8, TP.HCM; Điện thoại: 0935031317.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022. 083 (Cô Trần Thị Tích Nghĩa)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Vietinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.

Bé gái 6 tuổi 2 lần bị u não gào khóc kêu cứu

Bé gái 6 tuổi 2 lần bị u não gào khóc kêu cứu

Tiếng khóc của Tâm Di vang vọng cả dãy hành lang bệnh viện. Con gọi mẹ đến cứu mình, để không còn phải chịu nỗi đau truyền hóa chất đang giày vò đến kiệt quệ. Thế nhưng, người mẹ chỉ có thể gạt nước mắt để động viên.