Theo bác sĩ Võ Tấn Được, Khoa Nội tim mạch - Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM), bệnh nhân là một phụ nữ 37 tuổi, đã có 2 con. Chị sử dụng thuốc tránh thai loại uống hàng ngày đã trên 15 năm. 

Khai thác bệnh sử ghi nhận, người phụ nữ mệt khi gắng sức, khó thở, đau ngực suốt 2 tuần. Chị đi khám nhiều nơi nhưng không tìm được nguyên nhân. 

Tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, người bệnh cho biết chị chỉ đi vài bước chân đã không chịu đựng được. Tiến hành siêu âm tim, bác sĩ ghi nhận chị bị suy tim, có thể tắc động mạch phổi. 

Kết quả chụp CT ngực cho thấy chị bị tắc động mạch phổi hai bên 90%. Bệnh nhân được điều trị tại Đơn vị hồi sức tim mạch, Khoa Nội tim mạch - Lão học điều trị. 

Bệnh nhân 37 tuổi bị tắc động mạch phổi. Ảnh: BSCC.

Người bệnh được sử dụng thuốc chống đông ngay lập tức. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan cục máu đông trong động mạch phổi. Sau nhiều ngày điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện.

Theo bác sĩ Được, khi xác định người phụ nữ chưa đến 40 tuổi bị tắc nghẽn mạch máu, các bác sĩ đã truy tìm tất cả nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên, xét nghiệm về rối loạn đông máu di truyền không có bất thường, bệnh nhân không có tiền căn chấn thương hay gợi ý về bệnh lý huyết học… Nguy cơ lớn nhất là việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày trên 15 năm. 

Bác sĩ Được cho hay tỷ lệ bệnh nhân bị thuyên tắc mạch do dùng thuốc tránh thai đường uống có tỷ lệ rất thấp, chiếm 1/10.000. Trước đó, anh từng điều trị cho một phụ nữ bị thuyên tắc tĩnh mạch nội sọ vì nguyên nhân này.