Aitana – người mẫu AI đầu tiên của Tây Ban Nha – ra đời từ trong khó khăn. Nhà thiết kế Rubén Cruz – “cha đẻ” Aitana vốn không có nhiều khách hàng.

Sau khi phân tích cách thức hoạt động, ông chủ công ty quản lý The Clueless nhận ra nhiều dự án bị hoãn hoặc hủy do các vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát.

Thông thường, lỗi xuất phát từ người mẫu không phải từ các thiết kế. Vì vậy, họ quyết định tạo ra một người mẫu của riêng mình cho các nhãn hàng.

pvf5iqnr.png
Những người đã tạo ra Aitana. (Ảnh: The Clueless)

Kết quả là Aitana, người mẫu 25 tuổi với mái tóc hồng nổi bật và vóc dáng hoàn hảo, đã được tạo ra. Theo nhà sáng tạo, tháng nhiều nhất Aitana kiếm được 10.000 EUR (hơn 264 triệu đồng), còn trung bình khoảng 3.000 EUR (gần 80 triệu đồng).

“Chúng tôi làm điều đó để có thể kiếm sống tốt hơn, không phụ thuộc vào những người có cái tôi lớn, tự cao hay chỉ muốn kiếm tiền nhờ tạo dáng”, Cruz nói.

Thu nhập của Aitana không đều đặn. Cô kiếm được hơn 1.000 EUR cho mỗi quảng cáo và gần đây trở thành gương mặt đại diện cho công ty bổ sung chất dinh dưỡng Big, đồng thời đăng ảnh lên nền tảng Fanvue.

Chỉ trong vài tháng, cô đã có hơn 121.000 người theo dõi trên Instagram, nhận về hàng nghìn lượt tương tác. Thậm chí, cô còn nhận được tin nhắn riêng tư từ những ngôi sao, những người không biết cô chỉ là AI.

Để tạo ra Aitana chân thực nhất, mỗi tuần, nhóm sẽ họp để vẽ ra cuộc sống cho cô. Họ quyết định cô sẽ làm gì trong tuần đó, những nơi sẽ ghé thăm, những bức ảnh sẽ đăng trên mạng xã hội.

Là một người mẫu AI, cô không cần chụp ảnh, thay quần áo mà các chuyên gia AI và nhà thiết kế dùng photoshop để làm thay điều đó.

“Trong tháng đầu tiên, chúng tôi nhận thấy mọi người theo dõi cuộc sống, không phải hình ảnh của Aitana. Do không phải người thật, chúng tôi mang đến một chút thực tế cho Aitana để mọi người có thể liên hệ với cô ấy theo một cách nào đó. Chúng tôi phải kể một câu chuyện”, Cruz chia sẻ.

ii1azhnp.png
Những nhà thiết kế đang sáng tạo hình ảnh cho Aitana. (Ảnh: The Clueless)

Đó là lý do tại sao Aitana khác với những người mẫu truyền thống khác. Cô sở hữu tính cách rất khác biệt, và được tạo ra như một người ham mê thể thao, kiên định và tính cách phức tạp.

Trên trang web riêng, cô tự nhận là người hướng ngoại và chu đáo. Theo Cruz, nhóm đã đổ nhiều tâm huyết vào Aitana, họ tạo ra cô ấy dựa trên những gì xã hội thích nhất. Từ những phân tích của mình, họ thiết kế cô với mái tóc hồng và nhìn giống một game thủ.

Aitana thành công đến mức các nhà thiết kế đã tạo ra một người mẫu AI khác có tên Maia, nhút nhát hơn. Không phải ngẫu nhiên mà hai cái tên này được chọn. Chúng đều sở hữu ký tự “AI”, đại diện cho trí tuệ nhân tạo.

The Clueless đang ngập trong các yêu cầu từ các thương hiệu muốn người mẫu AI của riêng họ. "Họ muốn có một hình ảnh không phải là người thật và đại diện cho giá trị thương hiệu của họ, để không gặp vấn đề nếu phải sa thải ai đó hoặc không còn có thể tin tưởng vào họ nữa", Cruz nói.

Ngoài ra, còn có mục đích tiết kiệm chi phí. Thù lao bỏ ra cho những người có ảnh hưởng (KOL) rất lớn tới mức vô lý. Chẳng hạn, Kim Kardashian kiếm được 1 triệu EUR cho mỗi bức ảnh trên Instagram. Công ty của Cruz tin rằng người mẫu AI có thể giúp hạ giá thị trường và giúp doanh nghiệp nhỏ không đủ kinh phí cho các chiến dịch quảng cáo lớn.

Dù vậy, ý tưởng của The Clueless cũng nhận về chỉ trích. Nhiều người lo ngại tính hoàn hảo của người mẫu AI có thể gây ảnh hưởng đến thế hệ trẻ, khiến họ ám ảnh với ngoại hình. Bên cạnh đó, còn có khiếu nại về việc tình dục hóa người mẫu AI.

(Theo Euronews)