Từ 7h sáng 17/2, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập chốt tại đường Nguyễn Xiển (hướng từ Hoàng Mai – Thanh Xuân) để xử lý người điều khiển phương tiện đi ngược chiều. 

Nhiều người điều khiển phương tiện đi ngược chiều tại đường Nguyễn Xiển
Khi thấy lực lượng CSGT, nhiều tài xế lập tức quay đầu xe

Tuy nhiên, ngay sau khi xuất hiện lực lượng CSGT, hàng chục xe máy đang đi ngược chiều tìm đủ mọi cách để né “chốt”. 

Nhiều tài xế chọn cách đi lên vỉa hè, quay đầu xe đi đúng chiều đường, hay rẽ ngay vào ngõ, nhiều người khác lại chọn cách lập tức xuống xe để dắt bộ…

Anh P.Q.H. (40 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) bị tổ công tác dừng xe, xử lý khi đang đi ngược chiều trên vỉa hè. Trình bày với lực lượng làm nhiệm vụ, anh H. nói rằng mình rất vội nên mới đi như vậy.

Tổ công tác đã lập biên bản với tài xế P.Q.H. 

Tổ công tác đã lập biên bản với tài xế P.Q.H. với lỗi “điều khiển xe đi trên hè phố”. Anh H. bị phạt 500.000 đồng với hành vi trên.

Để người vi phạm không thể đối phó, né “chốt” xử lý, tổ công tác của Đội CSGT số 7 kết hợp cả hình thức tuần tra bằng xe mô tô chuyên dụng. 

Đến 7h55, tổ tuần tra yêu cầu dừng xe của anh N.Q.A. (24 tuổi, trú tại Phù Yên, Sơn La) khi anh này đang đi xe máy ngược chiều.

Anh N.Q.A. cho rằng, vì đường tắc nên mới cố tình đi như vậy để đến công ty sớm hơn.

Tài xế N.Q.A. trình bày với lực lượng CSGT

“Đi ngược chiều thì tôi cũng sợ nhưng nghĩ đi nép sát vào vỉa hè rồi nên chắc không sao. Sau lần bị xử lý này, tôi sẽ rút kinh nghiệm và hứa không tái phạm”, anh N.Q.A. nói.

Với hành vi trên, anh N.Q.A. đã bị tổ công tác lập biên bản xử phạt 1,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe đến 2 tháng. 

Tài xế dắt xe qua chốt rồi lại lên xe đi ngược chiều

Trên tuyến đường Nguyễn Trãi, tổ công tác đã dừng xe của chị P.T.N. (25 tuổi, trú tại TP Thanh Hóa, Thanh Hóa) khi chị này đang đi ngược chiều từ đường Nguyễn Trãi để rẽ vào ngõ Hạ Đình. 

“Vì hôm nay tôi bị muộn giờ làm nên mới đi ngược chiều, khi đi thế tôi thấy nguy hiểm nhưng cũng phải liều thôi cho kịp giờ”, chị P.T.N. nói.

Sau khi biết mức xử phạt lên đến 1,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng, chị N. liên tục xin tổ công tác bỏ qua vi phạm nhưng cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT đường bộ số 7 cương quyết xử lý.

Đại úy Nguyễn Duy Đạt, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, việc xử lý các hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều, đi trên hè phố được đơn vị thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, việc xử lý khá khó khăn vì người vi phạm tìm mọi cách để né tránh kiểm tra.

“Họ thấy lực lượng CSGT cắm chốt xử lý là tìm mọi cách để né tránh hay rẽ ngay vào các ngõ. Nguyên nhân của tình trạng này do ý thức của một bộ phận người tham gia còn kém, viện đủ lý do để không tuân thủ luật giao thông”, Đại úy Nguyễn Duy Đạt nói.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 107 trường hợp xe máy đi ngược chiều và đi trên vỉa hè.

“Hành vi điều khiển xe đi ngược chiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Để hạn chế tình trạng này, thời gian tới, đơn vị sẽ liên tục bố trí các tổ tuần tra xử lý vi phạm”, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7 thông tin.