Đầu năm 2013, Thor nhận được một email thay đổi cuộc đời anh mãi mãi.

Nhà thám hiểm người Đan Mạch nhớ lại: “Cha tôi đã gửi cho tôi một liên kết đến một bài báo và tôi đã nhấp vào nó. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng không ai trong lịch sử từng đi đến mọi quốc gia trên thế giới mà không cần máy bay. Tôi đã bị thu hút hoàn toàn và không ngừng nghĩ về nó".

Cựu quân nhân Liên Hợp Quốc sau đó nhanh chóng thu dọn đồ đạc để bắt đầu một cuộc phiêu lưu kéo dài gần 360.000 km trong một thập kỷ.

Hành trình đó đã kết thúc vào ngày 23/5 khi người đàn ông 44 tuổi đặt chân đến Maldives, quốc gia cuối cùng trong danh sách 203 của Thor.

Thử thách của anh ấy rất đơn giản: đến thăm mọi quốc gia trên thế giới mà không cần sử dụng phương tiện hàng không. Tuy nhiên, ngay sau khi bắt đầu, Thor đã nhanh chóng nhận ra mọi chuyện sẽ không dễ dàng.

“Nói chung, tôi cố gắng di chuyển bất cứ khi nào có thể, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy. Đôi khi phải đợi thị thực. Đôi khi lại phải đợi tàu. Có lần tôi ngồi trên một chiếc xe tải trong hai ngày ở Congo và chúng tôi phải dừng lại lúc nửa đêm vì có nguy cơ bị cướp”, Thor chia sẻ.

Bị mắc kẹt ở Hồng Kông (Trung Quốc) trong đại dịch

Vào tháng 1/2020, Thor đến Hồng Kông (Trung Quốc) trên một tàu container từ Liên bang Micronesia.

Thời điểm đó, anh chỉ còn lại chín quốc gia trong hành trình của mình, bao gồm: Palau, Vanuatu, Tonga, Samoa, Tuvalu, New Zealand, Australia, Sri Lanka và Maldives.

Nhà thám hiểm đã dự định rời Hồng Kông trên một con tàu container để đến Palau. Tuy nhiên, sự bùng phát của coronavirus khiến việc đi lại bị đình trệ.

Thor nói: “Khi nó được tuyên bố là đại dịch toàn cầu, tôi biết rằng hành trình sẽ phải tạm kết thúc, ít nhất là trong một thời gian ngắn".

Thay vì dành bốn ngày ở Hồng Kông như dự định ban đầu, Thor đã mắc kẹt ở lại đây hai năm trước khi bắt một container vận chuyển dài 27 ngày đến Australia.

“Tôi có mọi lý do để về nhà và từ bỏ hành trình này, đặc biệt là trong thời gian đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, khi mọi chuyện không dễ dàng thì tiếp tục là cách duy nhất để ta đạt được mục tiêu”, anh nói. 

Du vậy, Thor vẫn không phải là người duy nhất trên thế giới cố gắng thực hiện thử thách này.

Graham Hughes đến từ Vương quốc Anh hiện đang giữ kỷ lục về thời gian nhanh nhất để đến thăm tất cả các quốc gia bằng phương tiện giao thông công cộng trên mặt đất, theo Kỷ lục Guinness Thế giới.

Không giống như Thor - người đã không trở về nhà ở Đan Mạch trong một thập kỷ - Hughes được phép bay trở lại Anh hai lần trong chuyến hành trình của mình.

Pedersen, người đã thử nghiệm nhiều phương thức di chuyển trong suốt chuyến đi của mình, nhấn mạnh: “Đến thăm mọi quốc gia trên thế giới, trong một hành trình duy nhất mà không bắt một chuyến bay nào là điều chưa từng được thực hiện trước đây. Xe buýt và tàu hỏa là hai phương tiện chính. Tôi đã có vinh dự được ở trên 25 con tàu container nối liền các châu lục và các đảo quốc. Tôi thậm chí đã ở trên một chiếc du thuyền hiệu suất cao, điều này thực sự đặc biệt”.

Trong phần đời còn lại của mình, tôi sẽ có thể nhìn vào gương và biết rằng tôi đã cố gắng hết sức để làm một việc gì đó và tôi đã hoàn thành nó. Torbjørn C. Pedersen

Tổng hợp