XEM CLIP: 

Sau khi VietNamNet phản ánh rác thải sinh hoạt ùn ứ tại các điểm tập kết tạm thời của các xã, phường thuộc huyện Thanh Oai (Hà Nội), đơn vị thu gom rác cho biết sẽ nỗ lực di dời trước ngày 5/12. Tuy nhiên, đến nay, các điểm tập kết rác vẫn tiếp tục ùn ứ. 

Tại xã Bích Hoà (huyện Thanh Oai, Hà Nội), rác tiếp tục tràn ra lòng đường, bị đốt tại chỗ. Khói đốt rác mù mịt bủa vây con đường liên xã. Lửa đốt rác âm ỉ trong những đống tro rác ẩm ướt. 

Những chỗ rác thải nhựa sinh hoạt dễ cháy, lửa bùng phát thành ngọn, và lan ra thành đám cháy lớn.

Dù tấm biển cấm đổ rác được đặt ngay bên đường nhưng rác thải vẫn ngập ngụa, tràn xuống lòng đường liên xã 

Anh Lê Đức Nam (người dân thôn Kiều, phường Đồng Mai, quận Hà Đông - giáp ranh với bãi rác thải) cho biết: ngày nào đi qua khu vực này, người dân cũng khốn khổ vì khói đốt rác, mùi rác hôi thối nồng nặc cả một vùng.

“Nhiều tháng qua, người dân rất khốn khổ chịu đựng. Những ngày có gió đông, khói đốt rác và mùi hôi thối xộc thẳng vào làng, rất khó chịu. Đang thời điểm dịch sốt xuất huyết, bãi rác là nguồn ô nhiễm khiến ruồi muỗi có chỗ sinh sản, người dân thêm lo lắng”.

Anh Nam cho hay, người dân đã nhiều lần có kiến nghị lên chính quyền địa phương để có ý kiến sang xã Bích Hoà. Tuy nhiên, do phường Đồng Mai là đơn vị hành chính thuộc quận Hà Đông nên không có thẩm quyền xử lý bãi rác thải sinh hoạt của xã hàng xóm thuộc huyện Thanh Oai.

Chủ tịch xã Bích Hoà Nguyễn Văn Nam cho hay, ông cũng rất áy náy với phường “hàng xóm” mỗi khi bên Đồng Mai có văn bản gửi sang đề nghị phối hợp giải quyết việc bãi rác thải gây ô nhiễm.

“Đơn vị ký hợp đồng thu gom rác giải thích là do tắc đường xe rác vào bãi tiếp nhận. Tuy nhiên, khi đã hết tắc, họ nên tăng chuyến để giải phóng rác thải sớm, trả lại sự trong lành cho người dân”.

Đốt rác bất chấp lệnh cấm, chế tài xử phạt hàng triệu đồng

Chủ tịch xã Bích Hoà cho hay, xã có văn bản gửi các thôn, xóm tuyên truyền người dân hạn chế thải rác, giữ gìn môi trường, không vứt rác bừa bãi, không đốt rác để gây ô nhiễm khói bụi…Đồng thời cử lực lượng công an, dân phòng tuần tra thường xuyên, thậm chí còn đưa chế tài xử phạt từ 3 – 5 triệu đồng đối với hành vi đổ trộm rác thải, đốt rác nhưng cũng không ngăn cản được.

Theo ông Lê Anh Tuấn (GĐ Chi nhánh Hai Bà Trưng – Urenco 3), khi bãi Xuân Sơn tiếp tục tiếp nhận rác, nhưng đơn vị chỉ có 2 xe chuyên chở nên mấy ngày qua mới di dời được một phần rác thải ùn ứ.

“Mỗi ngày toàn huyện Thanh Oai có khoảng 120 tấn rác thải sinh hoạt phát sinh, lượng rác ùn ứ trong những ngày qua khoảng hơn 1.000 tấn. Chúng tôi sẽ tăng chuyến, thuê thêm xe chuyên dụng để di dời rác sớm” - ông Tuấn nói.

Một người dân mưu sinh trên bãi tập kết rác thải của xã Bích Hoà

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) khẳng định với VietNamNet sẽ sớm chỉ đạo đơn vị thành viên xử lý vấn đề rác thải ùn ứ những ngày qua.

“Trách nhiệm thuộc đơn vị thu gom, vận chuyển. Tôi đã yêu cầu Urenco 3 tăng chuyến, tăng xe, nếu không có xe thì đi thuê… để di dời hết những bãi rác thải đang ùn ứ. 

Nếu rác còn tồn tại, người dân sẽ vẫn nghĩ đó là bãi rác và họ sẽ vẫn tiếp tục đổ rác, đốt rác. Nếu không còn rác, bà con sẽ không vứt rác vào đó nữa”.

“Trong tháng 12, Urenco 3 phải di dời hết khối lượng khoảng 1.000 tấn rác này để người dân yên tâm đón năm mới. Trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát, việc di dời rác thải, bảo vệ môi trường càng phải sớm thực hiện” – lãnh đạo Tổng công ty Urenco cho hay.