Theo NHK, trong ngày 19/4, cảnh sát Nhật Bản cho biết Kimura Ryuji - nghi phạm tấn công Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio - từng đệ đơn kiện chính phủ nước này vì không được ra tranh cử.

Trong đơn kiện gửi tới tòa án quận Kobe vào tháng 7/2022, nghi phạm 24 tuổi nói rằng việc anh ta không thể tranh cử vào Thượng viện vì quy định tuổi tác và tài chính là vi hiến. Theo quy định hiện hành ở Nhật Bản, các ứng viên tranh cử vào Thượng viện ít nhất phải 30 tuổi và đặt cọc 3 triệu Yên.

Kimura Ryuji - nghi phạm tấn công Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: Yomiuri

Do không thể ra tranh cử, Kimura đã yêu cầu chính quyền địa phương bồi thường 100.000 Yên cho những thiệt hại về tinh thần. Tuy vậy, tòa án Kobe đã bác đơn kiện, khẳng định các quy định là hoàn toàn hợp lý. Nguồn tin của NHK cho biết, nghi phạm cũng nhiều lần chỉ trích hệ thống bầu cử của Nhật Bản qua các bài đăng trên mạng xã hội trước đó.

Sau khi bị bắt giữ, nghi phạm nói chỉ cung cấp lời khai khi có luật sư đại diện. Tuy vậy, ngay cả khi đã trò chuyện với luật sư, Kimura vẫn không hé lộ gì về hành động của mình. Cảnh sát đang điều tra liệu việc bất mãn với quy định tranh cử có phải động cơ khiến nghi phạm thực hiện vụ tấn công hay không.