Sáng 12/8, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên xử sơ thẩm đối với Đoàn Minh Hải, quê phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, về tội giết người. Hải bị VKSND đề nghị truy tố tội Giết người theo khoản 1, điều 123 BLHS, khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Đoàn Minh Hải, bị công an áp giải tới TAND Phú Yên, sáng 12/8. Ảnh: Xuân Ngọc

Sáng nay, Hải bị cảnh sát áp giải vào phiên tòa. Gặp lại những người ở trong gia đình vợ cũ, anh ta la hét, song khi trông thấy con gái 3 tuổi, trong vòng tay của người cậu, Hải bắt đầu dịu giọng. Anh ta liên tục hướng mắt về nơi con gái đang ngồi. Công an, cùng nhiều Cảnh sát 113 cũng được huy động tới phiên tòa nhằm đảm bảo và siết chặt an ninh.

Tại tòa, Hải liên tục mất bình tĩnh, anh ta nhiều lần còn hướng mắt về phía anh Nguyễn Hiền (em vợ cũ) được mời tới tòa với tư cách người bị hại, rồi chửi bới và dọa giết. Chủ tọa liên tục nhắc nhở, yêu cầu bị cáo bình tĩnh.

Trong phần xét hỏi, khi trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Hải tỏ ra lạnh lùng, trả lời về quá trình gây án. Hải cũng nói, bản thân không ân hận vì đã giết ba người trong gia đình vợ cũ. “Nó ngăn tui gặp con nên phải giết hết”. Đồng thời, Hải còn khai rằng, “một đồng cũng không bồi thường”.

Bại cáo Hải trả lời các câu hỏi của thẩm phán, chủ tọa phiên tòa. Ảnh: Xuân Ngọc. 

Theo cáo trạng, năm 2018, Hải sống với chị Dương như vợ chồng, có một con gái 3 tuổi. Tuy nhiên, Hải thường xảy ra mâu thuẫn với cha mẹ và em trai của vợ. Hai năm trước, vợ chồng anh ta ly hôn, song bị TAND thị xã Đông Hòa không công nhận Hải và giao bé gái theo mẹ sống với ông bà ngoại. Hải thường tìm tới nhà vợ cũ thăm con gái, nhưng bị gia đình ngăn cản, nên nảy sinh thù hận.

Chiều 28/5, Hải mang dao, búa tìm tới nhà sát hại vợ cũ cùng cha mẹ của chị này ở phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa. Sau khi gây án, hung thủ ẵm con gái về nhà cha mẹ ruột gửi gắm, thay quần áo cho vào túi mang đi vứt, rồi quay lại hiện trường.

Toàn cảnh phiên xét xử. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tại đây, Hải cầm búa, rựa với ý định sát hại em trai chị Dương, nhưng không gặp. Lúc sau, bị cáo Hải tiếp tục trở lại tìm, song vẫn không thấy em của vợ cũ, nên mang hung khi đi giấu. Tối đó, Hải mượn xe máy chạy vào TP HCM, tìm tới nhà bạn tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, ngủ qua đêm. 

Đến đêm 29/5, Công an Phú Yên phối hợp Phòng trọng án Cục cảnh sát Hình sự phát hiện Hải ra khỏi phòng trọ thì vây bắt, di lý về Phú Yên.

Gần 10h, VKS đề nghị tòa tuyên mức án tử hình đối với bị cáo, đây cũng phù hợp với tính chất vụ án. Khi HĐXX hỏi, bị cáo nói rằng có tội thì nhận, không phải xin. Được toà cho phép nói lời sau cùng khi nghị án để đưa ra mức án, bị cáo Hải không nói lời sau cùng, mà lớn tiếng là mắng, và tiếp tục hăm dọa em trai của vợ cũ.