Sau khi về đích nông thôn mới, Nghệ An đã bắt tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Sắp tới, tỉnh này sẽ triển khai mô hình điểm về xã nông thôn mới thông minh.

Xã nông thôn mới thông minh là xã thực hiện phát triển sáng kiến số cho cộng đồng sử dụng các kết nối, giải pháp, tài nguyên số và các sáng tạo về nông nghiệp, nông thôn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của xã dựa trên 3 trụ cột: thiết chế, con người, công nghệ nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.

Huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Được biết, đến nay, tỉnh Nghệ An đã có 309 xã nông thôn mới, 53 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 6 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là lợi thế để Nghệ An triển khai thực hiện xã nông thôn mới thông minh. 

Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Hằng cho hay, thực hiện hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai xây dựng mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông minh, hiện nay, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đang xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình xã nông thôn mới thông minh để trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Theo đó, mô hình xã nông thôn mới thông minh đầu tiên của Nghệ An sẽ được chọn thực hiện tại một xã trên địa bàn huyện Nam Đàn.

Để triển khai mô hình xã nông thôn mới thông minh, cần đồng bộ nhiều giải pháp như: Nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và người dân về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới; Cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp và các chủ thể phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP; Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu đồng bộ, phục vụ cho quá trình ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số ở nông thôn… Chính sự hoàn thiện đồng bộ nhằm tạo ra sự kết nối, chia sẻ giữa các cấp, các đơn vị để phục vụ công tác quản lý, giám sát đánh giá quá trình xây dựng và đưa xã nông thôn mới lên tầm cao mới.

Theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xã được lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình xã nông thôn mới thông minh phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện sau:

Xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 (hoặc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2016 - 2020 nhưng đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025).

Xã có khả năng áp dụng các công nghệ thông tin, công nghệ số và trong lĩnh vực nổi trội (tối thiểu 50% số hộ dân có kết nối Internet và có thể vận động, huy động đơn vị cung cấp dịch vụ số).

Xã có cơ sở vật chất và nguồn nhân lực đảm bảo điều kiện và trình độ để ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số và các nền tảng số. 100% cán bộ, công chức của xã sử dụng điện thoại thông minh, có sử dụng hộp thư điện tử công vụ và văn phòng điện tử để phục vụ cho công tác điều hành, chỉ đạo, chia sẻ thông tin và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn.

Xã có tỷ lệ dân số theo độ tuổi lao động có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt tối thiểu 50% đối với các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo; tối thiểu 80% đối với các xã còn lại. Chính quyền địa phương sẵn sàng bố trí nguồn lực và cam kết triển khai mô hình xã nông thôn mới thông minh.

Bạch Hân, và nhóm PV, BTV