Xem nhanh:
  • • Có nên mua vàng ngày vía Thần Tài?
  • • Ngày vía thần tài nên mua gì để may mắn?

Có nên mua vàng ngày vía Thần Tài?

Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng của tín ngưỡng phương Đông, chuyên quản Tài Phúc Phú Quý mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Do đó, ngày vía Thần Tài là một trong những dịp quan trọng để cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đặc biệt, Thần Tài theo tín ngưỡng là vị thần mang đến tài lộc, của cải, sung túc cho gia đình. Do đó, mỗi khi làm việc gì, ta thường thấy gia chủ cầu khấn Thần Tài.

Những năm gần đây, vào ngày vía Thần tài, không chỉ dân kinh doanh mà cả giới văn phòng, người lao động... đều có xu hướng mua vàng cầu may mắn.

Thông tin về việc này, chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh, Viện Phong thủy Thế giới cho biết: "Trào lưu người dân đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng mong được may mắn tài lộc trong năm mới xuất hiện nhiều trong những năm gần đây.

Thực tế, không có tài liệu nào ghi chép rõ ràng về việc này. Tuy nhiên, trong ngày vía Thần Tài, mọi người có thể đi mua, bán vàng song không nhất thiết cứ phải chen lấn, mua với giá cao".

Người dân thường mua vàng, vật phẩm phong thủy mạ vàng vào ngày vía Thần Tài. (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Trong khi đó, chuyên gia Văn hóa, TS. Đinh Đức Tiến (khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn) cũng cho rằng, xét về góc độ tinh thần, việc mua vàng cầu may dịp đầu năm cũng đáp ứng nhu cầu rất chính đáng của con người, tạo động lực để họ phấn đấu trong năm mới. 

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, việc mua vàng đầu năm cũng được xem là một hình thức tiết kiệm của nhiều người Việt.

Theo TS Tiến, trước đây, chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng nhằm mục đích cầu năm mới nhiều tài lộc. Dần dần, người dân cũng bắt đầu đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài.

Tuy vậy, ông cũng nhận định không có tục lệ hay quy định nào bắt buộc người dân phải mua vàng trong ngày mùng 10 tháng Giêng để sung túc, tài lộc cả năm.

"Đây cũng chỉ là một quan niệm lưu truyền trong dân gian. Do đó, vào ngày vía Thần Tài, tùy điều kiện mỗi gia đình, chúng ta có thể mua vàng ít, nhiều hoặc không mua cũng không sao”, ông nói.

Ngày vía thần tài nên mua gì để may mắn?

Từ quan niệm trên, hiện nay có rất nhiều người mua vàng vào ngày vía Thần Tài để cầu may mắn. Họ thường đến các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý để mua vàng.

Thông thường, người dân sẽ mua 1 chỉ vàng để cầu lộc, mua 2 chỉ vàng để cầu phát và 5 chỉ vàng để cầu tài.

Các chuyên gia phong thủy cho biết, khi mua vàng, chúng ta có thể lựa chọn vàng miếng, vàng thỏi, nhẫn hay lắc tay... đều được. Tuy nhiên, người dân chỉ nên mua vàng trong khả năng của mình chứ không nên vay mượn, cầm cố... để có tiền mua loại trang sức này.

Ngoài ra, người dân cũng có thể mua các loại vật phẩm phong thuỷ mạ vàng vào dịp vía Thần Tài.

Hà Nguyễn (tổng hợp)

>>>Xem thêm: Bài cúng ngày vía Thần Tài để rước tài lộc theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam<<<