Theo báo Guardian, sau khi lưu lại lâu đài Balmoral qua đêm 8/9, Vua Charles sẽ cùng Hoàng hậu Camilla lên đường tới thủ đô. Ông đã có mặt ở Balmoral khi Điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Elizabeth II băng hà tại đây chiều 8/9, thọ 96 tuổi. 

Tân Quốc Vương Anh Charles III. Ảnh: Mirror

Đối với tân quốc vương, ông sẽ có rất ít thời gian dành cho việc để tang riêng tư. Khi đến London, nhà vua dự kiến sẽ gặp Bá tước thống chế Edward Fitzalan-Howard, Công tước xứ Norfolk để phê duyệt các kế hoạch hoạt động được lên lịch cẩn thận cho những ngày và tuần tới. 

Vua Charles III dự kiến sẽ ghi âm sẵn một bài phát biểu trước quốc gia để phát sóng trên truyền hình vào đầu buổi tối 9/9 (theo giờ địa phương). Thủ tướng Liz Truss, người mới chỉ nhậm chức được 4 ngày, sẽ được mời đến Cung điện Buckingham để diện kiến nhà vua trong cùng ngày.

Vua Charles III, 73 tuổi sẽ chính thức được công bố là quốc vương mới của Anh vào ngày 10/9, khi Hội đồng kế vị nhóm họp tại Cung điện St. James. Theo truyền thống, sự kiện sẽ diễn ra lúc 10h sáng và thông cáo sẽ do một quan chức giữ cương vị Vua vũ khí Garter, Hiệu trưởng trường Đại học vũ khí, đọc ngoài trời, từ trên ban công của cung điện.

Sau đó sẽ có một cuộc họp hiếm hoi vào thứ Bảy của Quốc hội Anh, nơi các nghị sĩ cấp cao tuyên thệ trung thành với nhà vua từ lúc 14h chiều cùng ngày. Tiếp đến là các thủ tục gửi lời chia buồn, dự kiến sẽ kéo dài đến 22h tối.

Phiên họp sẽ kết thúc bằng một "bài diễn văn trang trọng" gửi tới tân quốc vương, "bày tỏ sự cảm thông sâu sắc của cơ quan lập pháp", theo một tuyên bố của Hạ viện. Mọi nghị sĩ sẽ được quyền lựa chọn tuyên thệ trung thành với nhà vua nhưng không bắt buộc phải làm việc đó.

Trong một tuyên bố hôm 8/9, Vua Charles III bày tỏ: “Cái chết của người mẹ yêu dấu của tôi, Nữ hoàng, là thời điểm đau buồn lớn nhất đối với tôi và tất cả các thành viên trong Hoàng gia. Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của một vị quốc vương đáng kính, một người mẹ rất mực yêu thương. Trong giai đoạn tang tóc và thay đổi này, tôi và gia đình sẽ được an ủi bởi sự tôn trọng và tình cảm sâu sắc dành cho Nữ hoàng từ khắp đất nước, các địa hạt và Khối thịnh vượng chung, của rất nhiều người trên khắp thế giới”.

Tuấn Anh