“Nơi hứng chịu cuộc pháo kích là một ngôi làng ở quận Suzemsky, nằm cách biên giới Nga - Ukraine khoảng 10km. Cuộc pháo kích đã khiến ít nhất hai người thiệt mạng và một số dân thường bị thương, cũng như khiến nhiều ngôi nhà hư hại hay bị phá hủy”, hãng tin RT dẫn bài đăng trên Telegram của ông Aleksandr Bogomaz, viết.

Các nhân viên cứu hộ giải cứu người dân khỏi đống đổ nát. Ảnh: Newsbryansk.ru

Trong video được kênh thông tin trực tuyến Baza đăng trên Telegram, một số nhân viên cứu hộ địa phương đã có mặt ở hiện trường để giải cứu người dân mắc kẹt dưới đống đổ nát của một căn nhà, trong khi một số ngôi nhà nằm gần đó đang bốc cháy dữ dội. 

Lực lượng vũ trang Ukraine tới nay chưa bình luận về hình ảnh và tuyên bố của giới chức và truyền thông Nga. 

Video: Baza/ Telegram 

Phương Tây tính huấn luyện phi công cho Kiev

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng, nước này đã “nhận được tín hiệu về việc một số quốc gia phương Tây sẵn lòng bắt đầu quá trình huấn luyện phi công Ukraine điều khiển tiêm kích F-16”. 

“F-16 là một chiến cơ hoàn hảo do những đặc tính kỹ thuật của nó, tất nhiên chúng tôi cũng không từ chối những loại tiêm kích khác. Vào ngày 28/4, tôi đã thảo luận với một số người đồng cấp về những bước đi cần thiết cần được thực hiện, cũng như đưa ra những lập luận nào để khiến Mỹ ‘bật đèn xanh’ cho dự án huấn luyện phi công cho Ukraine”, trang Mil.in.ua dẫn lời ông Kuleba nói trong cuộc phỏng vấn được tổ chức đêm 29/4.

Theo Mil.in.ua, các lực lượng vũ trang Kiev nhiều tháng gần đây liên tục thúc giục Mỹ và một số quốc gia phương Tây khác viện trợ cho nước này nhiều loại vũ khí hiện đại như tên lửa ATACMS có tầm bắn lên tới 300km, hay tiêm kích F-16 nhằm tạo ra một số ưu thế nhất định trên chiến trường trước quân Nga.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng nước này không thừa bất kỳ tên lửa ATACMS nào, cũng như nhận định F-16 không phải là vũ khí ưu tiên dành cho Ukraine. Thay vào đó, Washington hứa sẽ cung cấp cho Kiev hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams.