Một ngôi nhà ở Kherson bị phá hủy sau đợt không kích của Nga. Ảnh: Reuters

Hãng tin CNN dẫn lời quan chức này cho biết, các cuộc không kích của Nga đã tạo thành "một cuộc tấn công mà tôi chưa từng chứng kiến trước đây". Ông Ihnat nói: "Như bạn có thể thấy, đợt tấn công thực sự có quy mô lớn và lần đầu tiên sử dụng nhiều loại tên lửa khác nhau như vậy. 

Chúng tôi thấy rằng lần này có tới 6 tên lửa Kinzhal được sử dụng. Nhiều loại máy bay khác nhau cũng được dùng như máy bay chiến lược, máy bay tầm xa. Có 81 tên lửa được phóng nhằm vào các mục tiêu Ukraine. Có tên lửa X-22 mà Ukraine không thể bắn hạ. Chúng tôi cũng không thể hạ gục tên lửa Kinzhal cũng như 13 tên lửa S-300. Cho tới giờ, chúng tôi không có khả năng chống lại những vũ khí đó".

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine và áp đặt thêm nhiều trừng phạt với Nga. Trong bản tin đăng trên Twitter, quan chức trên viết: "Các tòa nhà dân cư đã bị bắn trúng. Đã có thương vong. Chúng tôi cần thêm vũ khí và trừng phạt để ngăn chặn Nga". 

Giới chức Ukraine cho hay, có ít nhất 11 người ở nước này thiệt mạng, hơn 20 người khác bị thương trong đợt tấn công tên lửa mới nhất của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine hôm nay (9/3).

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị ngắt kết nối hoàn toàn với mạng lưới điện của Ukraine, khiến nó phải vận hành ở chế độ khẩn cấp. Theo cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, nhà máy chỉ đủ dầu diesel tại chỗ để cung cấp cho các máy phát điện trong 15 ngày.  

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói: "Ukraine đã phải hứng chịu một đợt tấn công tên lửa trên khắp đất nước. Kiev, Kirovohrad, Dnipro, Odesa, Kharkiv, Zaporizhzhia, Lviv, Ivano-Frankivsk, Zhytomyr, Vinnytsia. Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu và các tòa nhà dân cư. Thật không may, đã có người chết và bị thương. Xin chia buồn cùng các gia đình. Mọi dịch vụ đều đang làm việc. Hệ thống năng lượng đang được khôi phục. Các hạn chế đã được áp dụng trên khắp các vùng".

Nói với hãng tin BBC, nghị sĩ Ukraine Inna Sovsun cho biết, bà tin rằng đợt tấn công mới nhất của Nga vào nước này là nhằm tạo cho người dân Ukraine cảm giác đất nước không còn an toàn để tiếp tục sinh sống.

Đợt tấn công tên lửa mới nhất của Nga diễn ra trong bối cảnh giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại thành phố Bakhmut, phía đông Ukraine.