Theo thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), trong 5 năm thực hiện Chương trình, công tác xoá mù chữ được chú trọng ở nhiều địa phương. Tỉ lệ biết chữ tiếp tục được nâng lên. Các giải pháp tuyên truyền và tổ chức học tập đã thu hút đông đảo học viên tham gia.

Hàng năm, tỉ lệ biết chữ trong độ tuổi 15 - 60 tiếp tục tăng. Tính đến trước ngày 1/7/2025, toàn quốc duy trì 100% tỉnh/thành đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 1, trong đó 55/63 tỉnh (87,3%) đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 2.

Bước sang giai đoạn thực hiện chính quyền hai cấp, công tác xóa mù chữ không chỉ được duy trì mà còn mở rộng phạm vi, đổi mới phương thức, góp phần xây dựng cộng đồng học tập bền vững ở cơ sở.

W-Minh hoạ.png
Hàng năm, tỉ lệ biết chữ trong độ tuổi 15 - 60 tiếp tục tăng. 

Giữa tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 143/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) là một trong số 28 nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo Nghị định, Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 1 và mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 1 đối với tỉnh quy định tại Điều 25 Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Nghị định cũng quy định rõ trình tự thực hiện, UBND cấp tỉnh hoàn thành việc tự kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo các quy định hiện hành trước ngày 30/12 hằng năm.

Trong trường hợp đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 1 hoặc mức độ 2 hoặc xóa mù chữ mức độ 1 thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh công bố việc đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và gửi báo cáo Bộ GDĐT để tổng hợp, theo dõi.

Trong trường hợp đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2, UBND cấp tỉnh lập hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này và đề nghị Bộ GDĐT kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế kết quả thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Theo đánh giá của các chuyên gia ngành Giáo dục và Đào tạo, các quy định trong Nghị định trên bảo đảm phân cấp triệt để các nhiệm vụ giữa cơ quan nhà nước ở Trung ương với chính quyền địa phương, bảo đảm thẩm quyền quản lý thống nhất của Chính phủ, quyền điều hành của người đứng đầu Chính phủ đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về giáo dục. Đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.

Việc thực hiện phân quyền, phân cấp bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng lấn, giao thoa nhiệm vụ; bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn. Đây là bước tiến quan trọng trong việc phân quyền, phân cấp, nâng cao vai trò quản lý giáo dục của chính quyền cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác xoá mù chữ nói chung.