Theo báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch kiểm tra toàn diện công tác Biên phòng năm 2022, Bộ Quốc phòng, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tổ chức 31 đoàn kiểm tra đối với 128 cơ quan, Học viện, đơn vị BĐBP về công tác Biên phòng và xây dựng lực lượng.

Trong đó, Bộ Quốc phòng, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tổ chức 20 đoàn kiểm tra đối với 55 đơn vị; Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức 11 đoàn kiểm tra toàn diện công tác Biên phòng, việc thực hiện Chỉ thị 173, Kế hoạch 3088 và chấp hành điều lệnh đối với 73 đơn vị BĐBP.

Tại các cơ quan, đơn vị, các Đoàn kiểm tra của Bộ Tư lệnh BĐBP đã tiến hành kiểm tra các nội dung gồm: Công tác quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, mệnh lệnh, chỉ thị, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP; sẵn sàng chiến đấu; quản lý, bảo vệ biên giới, vùng biển; giáo dục chính trị, huấn luyện, xây dựng đơn vị chính quy, chấp hành pháp luật, kỷ luật; công tác Đảng, công tác chính trị; trinh sát và đấu tranh phòng chống tội phạm; quản lý cửa khẩu, kiểm soát xuất, nhập cảnh; hậu cần, kỹ thuật, tài chính... Đặc biệt, sau khi kết thúc mỗi nội dung kiểm tra, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các cơ quan, đơn vị đều được các thành viên Đoàn kiểm tra đưa ra nhận xét cụ thể, chi tiết, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót. Qua đó, giúp CBCS bổ sung, hoàn thiện kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ.

Qua kiểm tra cho thấy, nhiều cơ quan, đơn vị được kiểm tra đều đạt kết quả khá và toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ CTBP và xây dựng lực lượng. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản nghị quyết, mệnh lệnh, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; làm tốt công tác tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới theo đúng kế hoạch; phối hợp với địa phương và các lực lượng trên địa bàn giải quyết tốt các vấn đề trên biên giới; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn, bảo vệ nguyên trạng đường biên, cột mốc.

Cán bộ Đồn Biên phòng Pa Tần, BĐBP Lai Châu tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Về công tác huấn luyện, đã có nhiều chuyển biến tích cực tại các cơ quan, đơn vị, các nội dung huấn luyện tại các đơn vị đều sát với tình hình thực tế và yêu cầu, nhiệm vụ. CBCS được huấn luyện thường xuyên, sử dụng thành thạo vũ khí, hỏa lực. Chỉ huy các đơn vị đều nắm chắc tổ chức, phương pháp huấn luyện đội ngũ chiến thuật, xử lý linh hoạt các tình huống thực hành chiến đấu. Các đơn vị đã duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp chính quy; CBCS chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị an toàn tuyệt đối; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nắm chắc tình hình tư tưởng của CBCS.

Công tác vận động quần chúng được các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp đỡ đồng bào các dân tộc trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Đối với công tác cửa khẩu, các đơn vị đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp CTBP trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, kiểm soát cửa khẩu, chủ động khắc phục khó khăn, từng bước cải tiến quy trình kiểm soát xuất, nhập cảnh và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát cửa khẩu.

Về công tác hậu cần, kỹ thuật, tài chính, các cơ quan, đơn vị đã chủ động khai thác, tạo nguồn, bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội đảm bảo đúng, đủ tiêu chuẩn định lượng theo các thông tư của Bộ Quốc phòng; bảo đảm đầy đủ vật chất, vũ khí, trang bị cho đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện năm 2022; quản lý chặt chẽ vũ khí, trang bị kỹ thuật; chấp hành nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của đơn vị.

Ngoài ra, trong quá trình đi kiểm tra, các Đoàn kiểm tra đã đến thăm, động viên CBCS đang làm nhiệm vụ tại Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị; lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như trong đời sống. Qua đó, kịp thời chia sẻ, động viên, giúp anh em yên tâm công tác, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Kết luận hội nghị, Trung tướng Lê Đức Thái yêu cầu, trong thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị còn có nhiều tồn tại, hạn chế, vi phạm kỷ luật, pháp luật, mất an toàn giao thông nghiêm khắc tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm, nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy; rà soát, bổ sung phương hướng lãnh đạo của cấp ủy, kế hoạch của đơn vị, xây dựng nghị quyết, kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế theo đúng nội dung, thời gian quy định mà Bộ Tham mưu đã đề xuất; tổ chức kiểm tra, phúc tra khắc phục các tồn tại, hạn chế ở 100% các đơn vị cơ sở để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; tuyệt đối không để tái diễn những tồn tại, khuyết điểm đã được chỉ ra trong năm 2022.

Mạnh Hưng, Thanh Hùng, Thành Huế