Lựa chọn này của họ nhằm giảm bớt sự thiên lệch giới tính ở một quốc gia mà việc nhà phần lớn được coi là trách nhiệm của phụ nữ.

Với niềm tin rằng nam giới nên được khuyến khích tham gia nhiều hơn vào việc nhà, Shao Qiang và Shao Gang, 32 tuổi, bắt đầu kinh doanh dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, cách đây 1 năm. Họ thuê một nhóm nam giới có độ tuổi trung bình là 25.

Công ty thuê giúp việc là nam giới vì tính chất công việc nặng nhọc, vất vả. 

Với mục tiêu thay đổi một ngành công nghiệp lâu nay bị thống trị bởi phụ nữ, chủ yếu là lứa tuổi trung niên trở lên, Shao Qiang cho biết nhóm của anh tập trung vào nhu cầu dọn dẹp nhà mới và nhà cũ trước khi chủ nhân chuyển đến, một công việc vốn đòi hỏi nhiều hơn về thể chất.

“Thật không công bằng khi phụ nữ luôn phải dọn dẹp nhà cửa. Tôi nghĩ rằng đó là nhiệm vụ mà cả hai giới nên cùng nhau gánh vác”, anh chia sẻ quan điểm với tờ SCMP.

Shao Qiang cho biết công ty của anh có tên Shenshi Home Help, thuê nam thanh niên vì đây là một công việc đòi hỏi tiêu chuẩn cao về mặt thể chất.

“Làm sạch mọi thứ, từ bụi bặm trên chiếc đèn đến những vết bẩn cứng đầu trong nhà vệ sinh, không để lại bất cứ vết bẩn nào cả”. Shao Qiang cho biết, thông thường 3 người đàn ông phải mất 9 giờ để lau dọn một ngôi nhà rộng 100m2.

Cho đến nay, đơn đặt hàng có giá cao nhất mà họ nhận được là một căn biệt thự rộng 2.500m2, trong đó hàng chục người phải mất 3 ngày để dọn dẹp. Người chủ đã trả 90.000 nhân dân tệ (3,1 tỷ đồng) cho công việc này.

Ở Trung Quốc vẫn còn định kiến về việc việc nhà là dành cho phụ nữ.

Mặc dù giúp việc gia đình vẫn là một công việc mà nhiều người Trung Quốc coi là “thấp kém”, nhưng Shao Qiang cho biết việc thuê lao động nam trẻ tuổi sẽ giúp thay đổi định kiến ​​về nghề nghiệp.

“Công việc rất vất vả và bẩn, nó không chỉ dành cho phụ nữ. Tôi hy vọng doanh nghiệp của chúng tôi sẽ ngăn định kiến dán nhãn phụ nữ sau khi kết hôn là người làm nội trợ và trông trẻ”, anh nói.

Li Daofang, một phụ nữ ngoài 50 tuổi đã làm giúp việc gia đình ở Thượng Hải hơn một thập kỷ, cho biết cho đến nay cô chưa gặp một đồng nghiệp nam nào trong ngành.

“Tôi nghĩ nam hay nữ đều có thể làm việc nhà, dù đó là đi làm kiếm tiền hay làm trong gia đình mình”, cô chia sẻ.

“Tôi không phiền nếu nam giới tham gia lĩnh vực này. Đối với công việc nội trợ không có lương, tôi nghĩ nam giới thực sự cần phải làm nhiều hơn. Phụ nữ đang phải chịu quá nhiều gánh nặng”. 

Hơn 70% lao động giúp việc gia đình tại thị trường Trung Quốc là nữ và gần một nửa trong số họ ở độ tuổi trên 45, theo khảo sát của trang web rao vặt trực tuyến hàng đầu Trung Quốc 58.com vào năm 2020.

Theo một cuộc khảo sát quốc gia về cách mọi người sử dụng thời gian vào năm 2018, trong các hộ gia đình, đàn ông Trung Quốc làm ít hơn 1/3 số việc nhà mà phụ nữ đã làm.

Nhiều phụ nữ phải đối mặt với áp lực chăm sóc gia đình ngày càng tăng trong những năm gần đây khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trung bình, phụ nữ đi làm ở Trung Quốc dành thời gian cho việc nhà và chăm sóc con cái nhiều hơn 32 phút so với năm 2019.

Theo SCMP

Bài cúng Rằm tháng 7 theo Văn khấn cổ truyền Việt NamRằm tháng 7 là một trong những ngày lễ quan trọng của người Việt. Vào ngày này, nhiều gia đình làm mâm cơm cúng thần linh, gia tiên và chúng sinh.
Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 theo gợi ý của chuyên giaNghệ nhân Ánh Tuyết cho rằng, khi làm mâm cơm cúng Rằm tháng 7, các gia đình có thể chọn thực phẩm theo mùa, chế biến món ăn phù hợp khẩu vị, tránh lãng phí.